อิสราเอลทดลอง “ยาเมเซนเคียว” รักษาผู้ป่วยโควิด-19 สำเร็จ

  • รักษาอาการหายใจลำบากเฉียบพลัน-ปอดอักเสบรุนแรง
  • หลังผู้ป่วยรับยาไม่นานอาการดีขึ้นจนออกจากโรงพยาบาล
  • ระยะต่อไปเตรียมเพิ่มจำนวนผู้ป่วยโควิดทดลองยาเพิ่มขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของอิสราเอล เผยผลสำเร็จในการทดลองทางคลินิกของยาตัวใหม่ สำหรับรักษาโรคโควิด-19  

โดยยาดังกล่าว มีชื่อว่า เมเซนเคียว (Mesen Cure) พัฒนาโดยบริษัทโบนัส ไบโอ กรุ๊ป ใช้สำหรับรักษาอาการหายใจลำบาก ที่เป็นอันตรายถึงชีวิตในผู้ป่วยโควิด-19 โดยมีเซลล์ต้นกำเนิดไขมัน (เอดีเอสซี) จากผู้บริจาคที่มีสุขภาพแข็งแรงเป็นส่วนประกอบ โดยผู้ป่วยจะได้รับยาดังกล่าว ผ่านการถ่ายเลือด ซึ่งบริษัทระบุว่า ยาตัวนี้ สามารถลดการอักเสบในเนื้อเยื่อปอด รวมถึงช่วยเรื่องกระบวนการฟื้นตัวด้วย 

ทั้งนี้ เมื่อ 1 ปีก่อน ได้ทดลองยาเมเซนเคียวในสัตว์ จนประสบความสำเร็จ รัฐบาลจึงอนุมัติให้ทดลองทางคลินิกในมนุษย์ ที่ศูนย์การแพทย์รัมบัมทางตอนเหนือของอิสราเอล โดยส่วนหนึ่งของผู้เข้าร่วมการทดลอง หรือประมาณ 10 คน เป็นผู้ป่วยโควิด-19 อาการหนักอายุระหว่าง 45-75 ปี ซึ่งผู้ป่วยกลุ่มนี้อาการหายใจลำบากเฉียบพลัน โรคปอดอักเสบร้ายแรง และมีการตอบสนองต่อภูมิคุ้มกันที่เป็นอันตราย อีกทั้งยังมีโรคแทรกซ้อนอื่นๆ อีก  

เมื่อผู้ป่วยกลุ่มนี้ ได้รับยาเมเซนเคียวแล้ว มีอาการดีขึ้น และออกจากโรงพยาบาลได้หลังหายป่วยแล้ว 1 วัน 1 การใช้ยาดังกล่าว ทำให้ผู้ป่วยสามารถเคลื่อนไหว และทำกิจวัตรประจำวันได้ดีขึ้น อีกทั้งยังช่วยบรรเทาความเจ็บปวด และความวิตกกังวลได้ ในระยะต่อไป บริษัทจะทดลองกับผู้ป่วยเพิ่มอีก 50 ราย โดยจะให้ยากับผู้ป่วยในโรงพยาบาลรัมบัมเช่นเดิม