“อำนวย”เผยสภากรรมการฯเบรก “สมยศ” ลาออก หวั่นฟีฟ่ามองสมาคมฟุตบอลถูกแทรกแซง

  • ต่อไปฟุตบอลไทยจะเตะได้แค่หน้าศาลากลางจังหวัด อบจ.- อบต.
  • “สมยศ”ลั่น!ผมมีศักดิ์ศรี ผมเป็นคนไทย
  • รู้ว่าสิ่งที่จะเกิดกับฟุตบอลไทยคืออะไร
  • คุยฟีฟ่าเมมเบอร์ยันแทรกแซงล้านเปอร์เซ็นต์

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ กล่าวถึงเรื่องการประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกสมาคมฟุตบอล โดยอ้างเหตุผลว่าทำตามคำสั่งของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ อาจส่งผลให้สมาพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) แบนฟุตบอลไทย เนื่องจากเป็นการแทรกแซงของฝ่ายการเมืองว่า “ผมเป็นคนรักศักดิ์ศรี ให้ความเคารพผู้ใหญ่ทุกคน สิ่งที่ควรจะทำหรือควรปฏิบัติคือการเรียกผมไปพูดคุย ไม่ใช่ประจานในที่ประชุมหรือวิจารณ์ผ่านสื่อ ผมก็คนมียศมีตำแหน่ง เป็นถึง พล.ต.อ.ศักดิ์ศรีผมก็มี ผมเป็นคนไทย รู้ว่าสิ่งที่จะเกิดกับฟุตบอลไทยในอนาคตคืออะไร จะพยายามหลีกเลี่ยง เสียสละตัวเอง หาช่องทางให้ได้ ส่วนคนที่บอกว่าฟีฟ่าไม่แบนหรอกนั้น เมื่อวานนี้ผมได้เจอกับฟีฟ่าเมมเบอร์รายหนึ่ง และเมื่อ 2 วันก่อนฟีฟ่าเมมเบอร์ก็พูดคุยกับผมหลายคน ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าแทรกแซงล้านเปอร์เซ็นต์ คนที่บอกว่าไม่แทรกแซงคือพวกไดโนเสาร์พันปี”

เมื่อถามว่าถ้าลาออกตอนนี้จะถูกมองว่าเป็นการแทรกแซง อาจทำให้ฟีฟ่าแบนฟุตบอลไทย จะระงับการลาออกก่อนหรือไม่ พล.ต.อ.สมยศตอบว่า จะพยายามทำให้ดีที่สุด ตนเองอาจจะสะใจ แต่ถ้าหากต้องทำร้ายคนไทยคงไม่ทำหรอก ขอหาทางออกก่อน เพราะประกาศไปแล้วว่าจะลาออก แต่ตอนนี้ยังไม่ได้ออก ทางผู้ว่าการ กกท. เซ็นใบลาออกให้ไม่ได้

ขณะที่พล.ต.ท. อำนวย นิ่มมะโน โฆษกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมสภากรรมการ ครั้งที่ 4/2566 วานนี้(3ก.ค.)ว่า ที่ประชุมมีมติยับยั้งไม่ให้ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ลาออกจากตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เนื่องจากการลาออกของ พล.ต.อ. สมยศ อยู่ท่ามกลางข่าวประเด็นความขัดแย้งที่มีเรื่องของการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง มีโอกาสทำให้สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ถูกฟีฟ่า ลงโทษแบน ซึ่งจะทำให้ฟุตบอลระดับทีมชาติของไทยถูกแบนในรายการระดับนานาชาติ และจะกระทบต่องานที่ประเทศไทยได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพอย่าง FIFA Congress 2024 ที่มีกำหนดจัดขึ้นวันที่ 17 พฤษภาคม 2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และโรงแรมโดยรอบกว่า 30 แห่ง โดยยืนยันให้อยู่จนหมดวาระในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2567

“ถ้าถูกแบนฟุตบอลไทยจะไปเตะที่เมืองนอกไม่ได้เลย ตั้งแต่รายการฟีฟ่าเดย์ หรือรายการนานาชาติ ต่อไปนี้ฟุตบอลไทยจะเตะที่หน้าศาลากลางจังหวัด จะเตะกันที่หน้า อบจ., อบต. เท่านั้น” พล.ต.ท.อำนวยกล่าว