“อาคม” เสียภาษีคริปโต รอกรมสรรพากร เคาะวิธีปฎิบัติยื่นเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

  • คาดม.ค.-ก.พ.มีความชัดเจนแน่
  • พร้อมรับฟังข้อเสนอเอกชน 
  • เพื่อนำไปสู่การออกมาตรการจูงใจลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัล 

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง  เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับกรมสรรพากร สมาคมสินทรัพย์ดิจิทัลสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ก.ล.ต.) ว่า เป็นการรับฟังข้อเสนอและความเห็นของภาคเอกชนเป็นครั้งแรก ซึ่งต้องแยกเป็น 2 ประเด็นของการหารือ โดยประเด็นแรก ภาษีคริปโตเคอเรนซี ที่ต้องชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประจำปี 2564 และ2. การส่งเสริมการลงทุนและมาตรการจูงใจสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศไทย  

สำหรับประเด็นภาษีคริปโตฯนั้น กรมสรรพากร กำลังหาวิธีปฎิบัติและแนวทางในการจัดเก็บให้เกิดความชัดเจนมากย่ิงขึ้น เพื่อให้ทันกรอบการจ่ายภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในปีภาษีนี้ คาดว่าภายในเดือนม.ค.นี้จะต้องมีความชัดเจนทั้งเรื่องการคำณวนและการผ่อนผันโดยภาษีคริปโตนั้น มีการเสียภาษีมาตั้งแต่ปี2561แล้ว  ส่วนประเด็นมาตรการส่งเสริมการลงทุน เพื่อก่อให้เกิดสตาร์ทอัพใหม่ในประเทศไทย โดยเฉพาะธุรกิจนวัตกรรมดิจิทัลนั้น ก็ต้องมาศึกษาร่วมกัน เพื่อทำสภาพแวดล้อมให้จูงใจการลงทุน ทั้งโครงสร้างพื้นฐาน และมาตรการทางภาษี  ถือเป็นหนึ่งในมาตารการจูงใจการลงทุนเท่านั้น 

“การส่งเสริมการลงทุนคริปโตเคอเรนซี หรือสินทรัพย์ดิจิทัลนั้น ต้องมีทั้งการส่งเสริมให้เกิดการลงทุน และการกำกับดูแล เหมือนกำกับดูแลตลาดหุ้น  และต้องดูตัวอย่างจากต่างประเทศด้วย  เพราะมีทั้งเปิดเสรี และกำกับการดูแลเหมือนตลาดหุ้น ที่มีก.ล.ต.กำกับดูแล ส่วนสินทรัพย์ดิจิทัล จะเป็นสกุลเงินเหมือนบางประเทศหรือไม่นั้น ต้องรอนโยบายและแนวทางการกำกับดูแลจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และก.ล.ต. เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนในระบบการเงิน”