“อาคม” เผยรัฐพร้อหนุนอสังหาริมทรัพย์ ถือเป็นส่วนหนึ่งช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

  • เตรียมหารือธปท.-มหาดไทย ต่อมาตรการกระตุ้น
  • ธอส.ดูแลตลาดระดับล่าง
  • ตลาดระดับกลาง-บน ธนาคารพาณิชย์ช่วยดูแล

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง กล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “อสังหาฯ เครื่องยนต์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยได้จริงหรือ” ภายในงานสัมมนา “PROPERTY INSIDE 2022 ทางรอดอสังหาฯ หลังโควิด-ไฟสงคราม”  ว่า ปีนี้ ภาคเศรษฐกิจที่จะมีส่วนสำคัญในการผลักดันเศรษฐกิจไทยมีอยู่ 3 ส่วน ซึ่งมีสัดส่วนต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี)กว่า 80% คือ การส่งออก  60% ท่องเที่ยว 12%  และอสังหาริมทรัพย์  8-9%  

 โดยภาคอสังหาฯนั้น สะท้อนจากการยอดการโอน การจดจำนอง และการขออนุญาตการก่อสร้าง หากตัวเลขนี้ดี จะสะท้อนว่า ในอีก 3-6 เดือนข้างหน้า การลงทุนการก่อสร้างจะเกิดขึ้น ซึ่งก่อให้เกิดการจ้างงาน สร้างรายได้ และการลงทุนต่อเนื่อง  ซึ่งภาครัฐ พร้อมสนับสนุนการลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์  โดยเฉพาะการดูแลประชาชนที่ระดับล่างให้มีที่อยู่อาศัย ซึ่งรัฐผลักดันผ่านธนาคารอาคารสงเคราะห์ ส่วนตลาดระดับกลาง และบนต้องอาศัยความร่วมมือจากสถาบันการเงินเอกชน 

“ในเร็วๆนี้ กระทรวงการคลัง จะเตรียมหารือ ร่วมกับ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท. )กระทรวงมหาดไทย เพื่อพิจารณาขยายมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาฯ ทั้งการลดค่าธรรมเนียมการโอนและการจดจำนอง และมาตรการ LTV (Loan to Value) ที่จะสิ้นสุดมาตรการในช่วงปลายปี 65 นี้ “

นายอาคม กล่าวถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ที่ได้ส่งผลต่อเงินทุนเคลื่อนย้ายให้ไหลออกจำนวนมากว่า   ธปท.ได้มีการจับตาอย่างใกล้ชิดแล้ว ซึ่งยังต้องรอดูทิศทางดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งจะมีการมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง. )ในช่วงเดือนส.ค.นี้อีกครั้ง