“อาคม-สันติ”​รับทราบคำสั่งศาลระงับเซ็นสัญญาท่อส่งน้ำอีอีซี

  • “ประภาศ”​ เผยกรมธนารักษ์ ต้องเลื่อนเซ็นสัญญาไปไม่มีกำหนด
  • “วงษ์สยาม” หารือฝ่ายกฎหมาย เตรียมยื่นหนังสือข้อร้องเรียนไปยังศาลปกครอง
  • เพื่อขอชี้แจง ขอความเป็นธรรม

นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์   เปิดเผยว่า ขณะนี้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ได้รับทราบคำสั่งศาลปกครองกลาง กรณีมีคำสั่งทุเลาการบังคับการดำเนินการโครงการท่อส่งน้ำภาคตะวันออก (ท่อส่งน้ำอีอีซี)​เป็นการชั่วคราว ส่งผลให้การลงนามในสัญญาระหว่างกรมธนารักษ์ กับ บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด ผู้ชนะประมูลโครงการท่อส่งน้ำอีอีซี ต้องเลื่อนออกไป  จนกว่าศาลจะมีคำสั่งชี้ขาดคดีหรือมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น จากเดิมจะมีการลงนามในสัญญาวันที่ 3 ส.ค.2565  การเลื่อนครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่  2 จากก่อนหน้าก็มีกำหนดการจะลงนามในสัญญาเมื่อวันท่ี่ 3  พ.ค.65 ที่ผ่านมา 

“เมื่อศาลมีคำสั่งดังกล่าว  ทางกรมฯก็จำเป็นต้องเลื่อนการเซ็นสัญญาออกไปก่อนจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาถึงที่สุด ถือเป็นความชอบธรรมให้ข้าราชการกรมธนารักษ์แล้ว ที่​ไม่ต้องเดินหน้าเซ็นสัญญา และจะไม่ยื่นอุทธณ์ใดๆ ส่วนบริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด จะยื่นอุทธรณ์หรือยื่นหนังสือขอร้องเรียน ก็เป็นเรื่องของบริษัท  ที่ผ่านมากรมธนารักษ์ ได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ทำตามขั้นตอนของกฎหมายครบถ้วนแล้ว  เมื่อคำสั่งศาลออกมาแบบนี้ ทาง วงษ์สยามก่อสร้าง ก็จะไม่สามารถฟ้องร้องต่อกรมธนารักษ์ได้”

นายอนุฤทธิ์ เกิดสินธ์ชัย กรรมการผู้จัดการ วงษ์สยามก่อสร้าง กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างปรึกษาฝ่ายกฎหมาย ว่าจะยื่นอุทธรณ์ หรือยื่นหนังสือขอร้องเรียนไปยังศาลปกครอง เพื่อขอเข้าชี้แจงและสอบถามเหตุผล ว่า ทำไมจึงไม่เรียกวงษ์สยามฯในฐานะคู่กรณีไปชี้แจงถึงเหตุผลการยื่นประมูลโครงการท่อส่งน้ำอีอีซี รวมถึงการเสนอผลประโยชน์ตอบแทนให้รัฐด้วย ส่วนการยื่นหนังสือร้องเรียนหรือยื่นอุทธรณ์นั้น จะต้องยื่นภายใน 30 วัน หลังจากที่ศาลมีคำสั่ง.