อัยการ 10 รัฐจับมือยื่นฟ้องรัฐบาลประธานาธิบดี “ไบเดน”

.หลังมีคำสั่งบังคับบุคลากรทางการแพทย์ฉีดวัคซีน

.ย้ำยิ่งซ้ำเติมให้ขาดแคลนบุคลากร-เจ้าหน้าที่หนัก

.ยันคำสั่งประธานาธิบดีละเมิดอำนาจของแต่ละรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า อัยการจาก 10 รัฐที่เป็นฐานเสียงของพรรคริพับลิกัน ร่วมกันยื่นฟ้องรัฐบาลสหรัฐฯ ภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน หลังมีคำสั่งบังคับให้บุคลากรทางการแพทย์หลายล้านคนต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยคำสั่งดังกล่าวมีผลตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค.65 เป็นต้นไป

ทั้งนี้อัยการจากทั้ง 10 ที่ประกอบด้วยรัฐมิสซูรี, เนบราสกา, อาร์คันซอ, แคนซัส, ไอโอวา, ไวโอมิง, อลาสก้า, เซาท์ดาโคตา, นอร์ทดาโคตา และนิวแฮมเชียร์ ได้ออกมแสดงความกังวลว่า คำสั่งดังกล่าว จะทำให้ปัญหาขาดแคลนบุคลากรยิ่งแย่ลง และได้ยื่นฟ้องรัฐบาลต่อศาลประจำเขตตะวันออกของมิสซูรี ในเมืองเซนต์หลุยส์

เดเร็ค ชมิดท์ อัยการรัฐแคนซัส ระบุในสำนวนฟ้องว่า การเพิ่มข้อบังคับกับสถานบริการด้านสุขภาพ และเจ้าหน้าที่ จะยิ่งทำให้ปัญหาขาดแคลนบุคลากรยิ่งรุนแรงขึ้น และอาจทำให้สถานบริการบางแห่งต้องปิดตัวลง เพราะมีเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ โดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกลที่ไม่ได้รับการดูแลเท่าที่ควร นอกจากนี้ ยังระบุอีกว่า คำสั่งบังคับฉีดวัคซีนของรัฐบาลกลาง ถือเป็นการละเมิดอำนาจของแต่ละรัฐ และไม่เป็นไปตามกระบวนการกฎหมายปกครอง เนื่องจากไม่ได้มีการเปิดให้อภิปรายก่อนออกคำสั่ง

ขณะที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐฯระบุว่า ล่าสุด เมื่อช่วงเช้าวันที่ 10 พ.ย.ที่ผ่านมา สหรัฐฯได้ฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในประเทศแล้ว 434,486,889 โดส สำหรับวัคซีนที่ใช้ในสหรัฐฯ ได้แก่ วัคซีนชนิด 2 โดสจากบริษัทโมเดอร์นา และบริษัทไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค รวมถึงวัคซีนชนิด 1 โดสของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน