อังกฤษไม่พบคนฉีด “แอสตราเซเนกา” เป็นลิ่มเลือดอุดตัน

  • หลังจำกัดอายุประชาชนที่รับวัคซีนไม่ต่ำกว่า 40 ปี 
  • ย้ำไม่พบผู้ป่วยลิ่มเลือดมาแล้วต่อเนื่อง 4 สัปดาห์ 
  • จากก่อนหน้านี้พบมากในกลุ่มอายุต่ำกว่า 60 ปี 

นักวิทยาศาสตร์อังกฤษเผย ไม่พบลิ่มเลือดอุดตันในประชาชน ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตราเซเนกา หลังจำกัดอายุผู้ที่ฉีดวัคซีนไม่ต่ำกว่า 40 ปี  

สำนักข่าว รอยเตอร์ส รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์ของสหราชอาณาจักร เปิดเผยว่า ไม่ได้รับรายงานว่ามีผู้ป่วยลิ่มเลือดชนิดหายาก หรือรุนแรง หลังจากฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของแอสตราเซเนกาเลย ในช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากทางการจำกัดการใช้งานในกลุ่มคนอายุไม่ต่ำกว่า 40 ปี 

ก่อนหน้านี้ การเกิดเกล็ดเลือดอุดตันหลังจากได้รับวัคซีน (VITT) ซึ่งเป็นการรวมกันระหว่างภาวะลิ่มเลือดอุดตัน กับภาวะเกล็ดเลือดต่ำ เป็นผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นได้ยากจากการรับวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัท แอสตราเซเนกา และ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน โดยพบมากกว่าในกลุ่มคนอายุน้อย จนทำให้หลายประเทศต้องจำกัดอายุผู้ใช้งาน 

ขณะที่ผลวิจัยล่าสุด พบว่า กว่า 85% ของผู้ที่เกิดลิ่มเลือด หลังได้รับวัคซีนของแอสตราเซเนกาในอังกฤษ เป็นผู้มีอายุต่ำกว่า 60 ปี ทั้งที่มีการใช้วัคซีนชนิดนี้ในกลุ่มผู้สูงอายุมากกว่าคนอายุน้อย โดยพบในคนอายุต่ำกว่า 50 ปีที่อัตราส่วน 1 ต่อ 50,000 คน แต่จำนวนผู้ป่วยลดลงอย่างต่อเนื่อง หลังจากรัฐบาลไม่ฉีดให้กับคนที่อายุต่ำกว่า 40 ปี และไม่พบผู้ป่วยรายใหม่มานานกว่า 4 สัปดาห์แล้ว 

อัตราการเสียชีวิตในกลุ่มผู้เกิดอาการลิ่มเลือดอุดตันชนิดนี้ยากนี้ อยู่ที่ 23% แต่โอกาสเพิ่มเป็น 73% หากลิ่มเลือดไปอุดตันที่สมอง แต่แพทย์ก็มีวิธีรักษา ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสรอดชีวิตสูงถึง 90% ในกรณีที่อาการหนัก