“อังกฤษ”บันทึกผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มเกือบ 23,000 ราย หลังตัวเลขรายงานระหว่างวันตกหล่นช่วงถ่ายโอนข้อมูล

  • “อังกฤษ”เจอปัญหาทางเทคนิค
  • “ฝรั่งเศส”ยกระดับแจ้งเตือนสูงสุด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประเทศอังกฤษได้บันทึกจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มเติมอีก 22,961 ราย หลังพบว่า ผู้ป่วยจำนวนเกือบ 16,000 รายไม่รวมอยู่ในบันทึกรายงานประจำวัน เนื่องจาก “ปัญหาทางเทคนิค” กับจอแดชบอร์ดรายงานโควิด-19 ของรัฐบาล ยังผลจำนวนผู้ติดเชื้อทะลุ 500,000 รายแล้ว

สาธารณสุขอังกฤษกล่าวว่าการตรวจสอบปัญหาทางเทคนิคพบว่า ผู้ติดเชื้อจำนวน 15,841 รายระหว่างวันที่ 25 กันยายนถึง 2 ตุลาคมไม่รวมอยู่ในบันทึกตัวเลขทำให้ข้อมูลของวันอาทิตย์ “จึงสูงเกินจริง”

“ไมเคิล โบรดี้” หัวหน้าผู้บริหารชั่วคราวของ สาธารณสุขอังกฤษ กล่าวว่า มีการระบุปัญหาทางเทคนิคในชั่วข้ามคืนในวันศุกร์ที่ 2 ตุลาคมในกระบวนการโหลดข้อมูลจากห้องแล็บโควิด-19 ไปยังจอแดชบอร์ดการรายงาน

ขณะที่ประเทศฝรั่งเศส เมื่อค่ำวันอาทิตย์รัฐบาลได้ยืนยันการแจ้งเตือนระดับสูงสุดสำหรับกรุงปารีสและเมืองอื่นๆ หลังจากพบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก แต่ร้านอาหารจะไม่ถูกบังคับให้ปิดเหมือนเหมือนกับเมือง มาร์แซย์

ทางการฝรั่งเศสได้เปิดเผยว่า มีผู้ป่วยหนักถึง 1,335 คน จากการติดไวรัสโควิด ซึ่งมากกว่าหนึ่งวันก่อนหน้านี้ 46 คน มีผู้เสียชีวิตด้วยไวรัส 32 รายในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

เมื่ออธิบายถึงการตัดสินใจที่จะไม่บังคับให้ร้านอาหารปิดรัฐบาลกล่าวว่าจะมีการกำหนด “มาตรการส่งเสริมสุขภาพ” เพื่อให้สามารถเปิดร้านได้

สำหรับมาตรการข้อจำกัด อื่น ๆ ในพื้นที่ที่จัดประเภทเป็นการแจ้งเตือนสูงสุดรวมถึงข้อกำหนดสำหรับห้องบรรยายของมหาวิทยาลัยและห้องเรียนที่จะจำกัด ความจุไว้ที่ 50% รัฐบาลยังเรียกร้องให้ผู้ที่สามารถทำงานจากที่บ้านทำเช่นนั้นต่อไป