อังกฤษชี้คนฉีดวัคซีนครบโดสเสี่ยงติดเชื้อ 1 ใน 3

.คนรับวัคซีน 2 โดสแล้วยังอาจแพร่เชื้อให้ผู้อื่นได้อีก

.แต่มีโอกาสแพร่เชื้อน้อยกว่าคนยังไม่ฉีดวัคซีน 2 เท่า

.ย้ำขณะนี้ยังไม่มีวัคซีนตัวใดป้องกันโควิดได้ 100%

ผลวิจัยล่าสุดของอังกฤษ พบประชาชนที่ฉีดวัคซีนครบแล้วในอังกฤษมีโอกาสติดโควิด 1 ใน 3 คณะนักวิทยาศาสตร์ จากอิมพิเรียล คอลเลจ ลอนดอน ร่วมกับบริษัทวิจัยตลาด อิปซอส เอ็มโออาร์ไอ ศึกษาวิจัยเกี่ยวกับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบสว็อบ (Swab) 98,233 ครั้ง ระหว่างวันที่ 24 มิ.ย.-12 ก.ค.64 พบว่า การตรวจ 160 ครั้ง พบการติดโควิด หรือคิดเป็นอัตราความชุกที่ 1.21% สำหรับคนที่ไม่ฉีดวัคซีน และ 0.40% สำหรับคนที่ฉีดวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว นอกจากนี้ ยังพบอีกว่า คนที่ฉีดวัคซีนแล้ว อาจแพร่เชื้อไวไรัสไปให้คนอื่นได้น้อยกว่าคนที่ยังไม่ฉีดวัคซีนถึง 2 เท่า

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่และนักวิทยาศาสตร์ในอังกฤษ ขอให้ประชาชนระมัดระวัง หลังรัฐบาลยกเลิกข้อจำกัดในการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั้งหมดในอังกฤษเมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา รวมถึงยกเลิกกฎหมายบังคับการสวมหน้ากากในอาคารบางแห่งด้วย

ขณะที่เอกสารรัฐบาลสหรัฐฯที่หลุดออกมาเมื่อสัปดาห์ก่อน เตือนว่า การติดเชื้อในหมู่ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ไม่ได้เกิดขึ้นยากเหมือนเมื่อก่อน และเป็นการติดเชื้อที่ติดต่อกันได้ง่าย

ด้านนายพอล เอลเลียต อาจารย์วิทยาลัยสาธารณสุขของอิมพิเรียล และผู้อำนวยการโครงการสำรวจครั้งนี้กล่าวว่า ข้อค้นพบที่ได้ ยืนยันข้อมูลก่อนหน้าที่ระบุว่า วัคซีน 2 โดสป้องกันการติดเชื้อได้ดี แต่ยังมีความเสี่ยง ที่จะติดเชื้อได้อยู่ เพราะไม่มีวัคซีนตัวใดปกป้องได้ 100%

ทั้งนี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันจากกระทรวงสาธารณสุข ลดลงนับตั้งแต่รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการควบคุม ขณะที่ผลการสำรวจจากประชาชนชี้ว่า การติดเชื้ออาจเพิ่มขึ้น แต่ในอัตราช้าลง ซึ่งแนวโน้มดังกล่าว สร้างความประหลาดใจให้กับผู้เชี่ยวชาญและเจ้าหน้าที่ ที่คาดว่าการติดเชื้อใหม่ต้องพุ่งขึ้น