ออมสิน ประกาศ รัฐบาลไม่เคยสั่งเป็นแหล่งเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท 

“ออมสิน”​ออกประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน รัฐบาล ไม่เคยสั่งให้ใช้ม.28 พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง เพื่อเป็นแหล่งเงินแจกดิจิทัลวอลเล็ต

  • รัฐบาลยังไม่เคยมีคำสั่งการ
  • ออมสิน ไม่ได้มีอำนาจหน้าที่ 
  • ต้องดูวัตถุประสงค์ พ.ร.บ.ธนาคารออมสินด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารออมสิน ได้ออกประกาศเป็นการทั่วไป เพื่อแจ้งให้พนักงานและลูกค้าได้รับทราบว่า  ตามที่มีกระแสข่าวเรื่องโครงการเงินดิจิทัล 10,000 บาท  โดยระบุว่า รัฐบาลจะสั่งการโดยใช้อำนาจตามมาตรา 28 พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังภาครัฐ​ พ.ศ.2561  ให้ธนาคารออมสิน เป็นแหล่งจ่ายเงินของโครงการไปก่อน และรัฐบาลจะชำระคืนให้ภายหลังนั้น 

ธนาคารขอเรียนให้พนักงานทุกท่านทราบว่า ข่าวดังกล่าว มีความคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง โดยรัฐบาลยังไม่เคยมีคำสั่งการดังกล่าว อีกทั้งธนาคารออมสิน ไม่ได้มีอำนาจหน้าที่ รวมทั้งขอบเขตแห่งวัตถุประสงค์ ซึ่งกำหนดตามพ.ร.บ.ธนาคารออมสิน ที่จะสามารถดำเนินการโครงการนี้ด้วย มาตรา 28 พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังแตอย่างใด 

อนึ่งธนาคารออมสิน เป็นหน่วยงานรัฐ สังกัดกระทรวงการคลัง  จึงมีหน้าที่โดยตรงที่จะสนับสนุนภารกิจและดำเนินการตามคำสั่งของรัฐบาล ภายใต้ขอบเขตตามที่กำหนดไว้ในกฎหมาย 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การออกประกาศของออมสิน ด้วยเหตุผลมีการวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้างถึงความถูกต้องและไม่ถูกต้องการใช้เงินของธนาคารออมสินสำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต และมีการสอบถามมายังธนาคารออมสินเป็นจำนวนมาก ดังนั้นเพื่อมิให้เกิดความสับสน ทีมผู้บริหาร จึงมีมติให้ออกประกาศฉบับดังกล่าว เพื่อให้รับทราบโดยทั่วกัน