ออกก็ได้!! “ธนาธร” ลาออกทุกตำแหน่งในสภา

  • ลั่นขอทำงานข้างนอกสภา
  • เดินหน้าพันธกิจเดิมปลุกประชาชนลุกสู้
  • ความไม่เป็นธรรมนับตั้งแต่พรุ่งนี้

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แถลงว่า ในรอบเดือนที่ผ่านมาได้รับมอบให้เป็นที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 แต่เนื่องจากมีความผันผวนทางการเมืองในสัปดาห์ที่ผ่านมาจึงตัดสินใจลาออกจากการทำหน้าที่กรรมาธิการฯ โดยมอบหมายให้คนในพรรคที่มีศักยภาพและมีความสามารถที่สามารถทำหน้าที่แทนรวมทั้งได้ลาออกจากอนุกรรมาธิการพิจารณางบท้องถิ่นงบโครงการบริหารส่วนจังหวัด ยกเว้น 5 จังหวัดชายแดนใต้ชุดดังกล่าวด้วย

นายธนาธร กล่าวว่า แม้จะออกจากสภา แต่การทำงานของพรรคอนาคตใหม่ในสภาผู้แทนราษฎรยังคงอยู่ โดยนายปิยะบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ทำหน้าที่ ส่วนสาเหตุการตัดสินใจลาออกเพื่อกลับไปอยู่กับประชาชน

“เมื่อเขาไม่ต้องการเห็นอยู่ในสภาก็ไม่อยู่ในสภา ผมขอกลับไปอยู่กับประชาชน ผมเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นได้ต่อเมื่อประชาชนลุกขึ้นยืน ไม่ก้มหัวให้กับระบอบเผด็จการ ไม่ยอมทนกับระบอบที่กดหัวประชาชนไว้อีกต่อไปดังนั้น จำเป็นต้องทำงานร่วมกับพี่น้องประชาชน สิ่งที่กลุ่มอภิสิทธิ์ชนกำลังทำอยู่ในทุกวันนี้คือการรวบอำนาจเข้าสู่ตัวเอง ทั้งการเมือง เศรษฐกิจ สังคมเข้าสู่กลุ่มตัวเองและพวกพ้อง ด้วยการใช้เครื่องมือกลไกกองทัพ สภา รัฐธรรมนูญ องค์กรอิสระ ระบบนิติรัฐ นิติธรรมของประเทศคือสิ่งที่พวกเขาต้องการ”

นายธนาธร กล่าวว่า สิ่งที่จะทำคือการสร้างความเปลี่ยนแปลงที่สร้างสรรค์ ที่จะทำให้อนาคตของประเทศไทยเป็นอนาคตที่คนทุกคนเท่าเทียมกัน เป็นอนาคตที่ความเจริญเศรษฐกิจของประเทศ  ทำให้ทุกคนเท่าเทียม  

เมื่อถามย้ำว่ามีแรงกดดันให้ลาออกหรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า ไม่มีแรงกดดัน เป็นเรื่องของการพิจารณาว่าเมื่อเขาไม่ต้องการเห็นตนทำงานในสภา การทำหน้าที่ในกรรมาธิการพิจารณางบประมาณฯ ซึ่งเป็นการทำหน้าที่อย่างซื่อสัตย์ ตรงไปตรงมา แต่ก็เป็นส่วนหนึ่งของสภา ดังนั้น เมื่อความเป็นส.ส.โดนตัด แม้ความเป็นกรรมาธิการจะไม่ถูกตัด แต่พวกเขาไม่อยากให้อยู่ก็ไม่อยู่

ส่วนที่ว่าหากได้รับเสนอชื่อให้เป็นกรรมาธิการชุดอื่น ๆ นายธนาธร กล่าวว่า จะพิจารณาเป็นกรณี ๆ ไป ขอดูที่มีความสำคัญ อย่างไรก็ตาม เห็นว่าทำงานข้างนอกดีกว่า อีกทั้งการทำงานทางการเมืองไม่ได้มีวัตถุประสงค์ตั้งพรรคเพื่อยศถาบรรดาศักดิ์ แต่ตั้งพรรคเพื่อต้องการนำการเปลี่ยนแปลงและสิ่งที่ดีกว่าให้กับประชาชน การได้เป็น ส.ส. หรือไม่ ไม่ได้ทำให้พรรคอนาคตใหม่เดินก้าวไปข้างหน้าไม่ได้ 

“แม้ว่าจะไม่ได้เข้าสภา แต่เชื่อว่าจะทำประโยชน์ให้กับประชาชนได้ โดยออกไปพบปะประชาชน ทำความเข้าใจกับปัญหาถ้ามีปัญหาก็สามารถหยิบข้อเสนอแนวทางแก้ไขส่งต่อให้กับผู้แทนราษฎรของพรรคอนาคตใหม่ที่อยู่ในสภาให้ช่วยแก้ปัญหาได้ จึงจะใช้โอกาสที่ไม่ได้อยู่ในสภาเดินหน้ารณรงค์ให้ประชาชนเข้าใจปัญหาโครงสร้างที่เกิดจากรัฐธรรมนูญ รณรงค์ร่างพ.ร.บ.การยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ร่างพ.ร.บ.ปกป้องสิทธิแรงงาน ร่างพ.ร.บ.การยกเลิกการประกาศคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ซึ่งเชื่อว่าพ.ร.บ.เหล่านี้เป็นประโยชน์กับประชาชน” นายธนาธร กล่าว

นายธนาธร กล่าวว่า จะเริ่มต้นออกรณรงค์ตามที่ต่าง ๆ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้(30 พ.ย.) เป็นต้นไป เพราะยื่นใบลาออกกับประธานกรรมาธิการเรียบร้อยแล้ว และจะมีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้ 

เมื่อถามว่าเลือกตั้งครั้งหน้าจะกลับเข้ามาสภาในฐานะนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับการสนับสนุนของประชาชน หากประชาชนร่วมแรงร่วมใจไม่ทนต่อสิ่งที่ไม่เป็นธรรมและไม่ถูกต้อง ลุกขึ้นมาทวงสิทธิ์เสรีภาพของตัวเองในการกำหนดทิศทางของประเทศ ไม่ยอมให้อนาคตของประเทศถูกกำหนดโดยคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ถ้าประชาชนลุกขึ้นมาก็จะเปลี่ยนแปลงได้