อพท. ชูเชียงรายเมืองออกแบบขึ้นเวทีเมืองสร้างสรรค์โลก

อพท. ดำเนินการภายใต้กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสร้างสัมพันธ์และบูรณาการความร่วมมือของเมืองสร้างสรรค์ให้กับจังหวัดเชียงราย

  • ขับเคลื่อนเมืองในพื้นที่พิเศษของ อพท.
  • สู่การเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก
  • ร่วมผลักดันเมืองเชียงรายสู่การเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านการออกแบบ

นางสาววัชรี ชูรักษา ผู้ช่วยผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน หรือ อพท. เปิดเผยว่า จากการเข้าร่วมงาน World Design Cities Conference (WDCC) 2023 ซึ่งจัดขึ้น ณ นครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยภายในงานมีการจัดแสดงนวัตกรรมการออกแบบสิ่งประดิษฐ์ นวัตกรรมการออกแบบอุตสาหกรรมยานยนต์ และการจัดแสดงผลงานด้านการออกแบบเพื่อความยั่งยืนของเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์

“ได้เป็นผู้แทนประเทศไทย ขึ้นเวทีเพื่อแลกเปลี่ยนและนำเสนอประสบการณ์ในการร่วมขับเคลื่อนเมืองในพื้นที่พิเศษของ อพท. สู่การเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก (UNESCO Creative Cities Network) และการร่วมขับเคลื่อนเมืองเชียงรายสู่การเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านการออกแบบ (Expertise sharing)  ในหัวข้อ “Developing Thai creative cities toward future tourism in 21st Century” ร่วมกับผู้แทนเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์จากเมืองต่างๆ จากต่างประเทศ อาทิ ประเทศเยอรมนี กาตาร์ ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย มอนเตเนโกร และกรุงเทพมหานคร ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานจำนวนมาก”

สำหรับการเข้าร่วมกิจกรรม WDCC 2023 ครั้งนี้ อพท. ดำเนินการภายใต้กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสร้างสัมพันธ์และบูรณาการความร่วมมือของเมืองสร้างสรรค์ให้กับจังหวัดเชียงราย โดยนำผู้บริหารจากหน่วยงานและภาคีเครือข่ายในการขับเคลื่อนเมืองสร้างสรรค์ของจังหวัดเชียงราย อาทิ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย หัวหน้าสำนักงานจังหวัดเชียงราย ประธานกรรมการเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เชียงรายพัฒนาเมือง (ซีอาร์ซีดี) จำกัด นายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดเชียงราย ผู้แทนจากมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย และมหาวิทยาลัยพะเยา ที่ปรึกษาโครงการ ซึ่งการได้พบปะแลกเปลี่ยนกับประเทศสมาชิกเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก และจะก่อให้เกิดการขยายผลกับภาคีในอีกหลายประเทศ และมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดเป็นความร่วมมือระหว่างกันในอนาคตอันใกล้นี้อีกด้วย