“อนุทิน” เร่งให้บริการวัคซีน-ย้ำ!ต้องทันการจัดหา เผย นโยบาย ATK ประชาชนต้องเข้าถึงเท่าเทียม

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์นักข่าวถึงแผนการบริหสรจัดการวัคซี ณ ปัจจุบันว่า ตามรายงานที่ได้รับ เดือนตุลาคม ไทยจะได้วัคซีนของไฟเซอร์ ของแอสตร้าเซนเนกา และยังมีของซิโนแวคด้วย เป็นเดือนที่มีวัคซีนมากพอสมควร ซึ่งสมควร ต้องให้บริการวัคซีนได้ทันกับที่จัดหาเข้ามา ทั้งนี้ ระบบของไทยสามารถฉีดได้ถึงวันละ 1 ล้านโดส ตัวอย่างเช่นความสำเร็จที่เกิดขึ้นในวันมหิดล สำหรับค่าเฉลี่ยการให้บริการตามปกติคือ 6 – 8 แสนโดส นับจากนี้ การให้บริการจะเน้นเชิงรุกมากขึ้น อาทิ การฉีดให้เด็ก ก็ต้องไปฉีดในโรงเรียน แต่ต้องเตรียมการให้พร้อม มีแพทย์ พยาบาล คอยแสตนด์บาย สำหรับการฉีดวัคซีนเข็ม 3 เป็นบูสเตอร์โดส จะทยอยฉีดให้กับผู้ที่ได้รับวัคซีนเชื้อตายครบ 2 เข็ม

นายอนุทิน กล่าวถึงความคืบหน้าการประกาศให้ขายชุดตรวจแอนติเจน เทสต์ คิท(ATK) ชนิดโฮมยูส(Home Use) นอกร้านขายยา ว่า ขณะนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) กำลังเสนอขึ้นมาที่สำนักรัฐมนตรี อยู่ในระหว่างการพิจารณาของฝ่ายกฎหมาย ตามหลักการแล้วหากไม่มีอะไรขัดกฎระเบียบ ก็พร้อมลงนามทันที เพื่อให้ประชาชนมีทางเลือกในการซื้อมากขึ้น ส่วน ATK ที่นำมาขาย ต้องผ่านการรับรองจาก อย.แล้วเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม หากประชาชนอยากซื้อในราคาถูกลง ทางองค์การเภสัชกรรม(อภ.) ได้เปิดประมูลชุดตรวจ ATK มาได้ เพื่อนำมาจำหน่ายประชาชน และต้องไม่หวังกำไร ภาพรวมคือ ประชาชนต้องมีทางเลือก และไม่ถูกเอาเปรียบ