“อนุทิน” พอใจ ภาพรวมศึกอภิปราย ชี้ทั้งสองฝ่ายสู้กันเต็มที่

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงภาพรวมการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ระบุว่า ทั้งสองฝ่ายก็ทำงานกันอย่างสุดความสามารถ ทำหน้าที่กันเต็มที่ มีความดุเดือดบ้าง การอภิปรายผู้อภิปรายมีสิทธิ์ถามในสิ่งที่ตนสงสัย ส่วนผู้ถูกอภิปรายก็ต้องตอบคำถามให้ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า การอภิปรายครั้งนี้ฝ่ายค้านทำหน้าที่ได้ต่ำกว่ามาตรฐานหรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่า ไม่ขอตัดสิน จากนั้น นักข่าว ถามว่าได้เจอกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่า อยู่ที่สภาก็ต้องเจอกันอยู่แล้ว และต้องขอขอบคุณท่านที่วานนี้ในขณะที่ชี้แจงระหว่างอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกรัฐมนตรีก็มาฟังถือเป็นการให้กำลังใจจากท่านด้วย

ผู้สื่อข่าวถามเพิ่มเติม ถึงจำนวนคะแนนไว้วางใจ ที่คาด รมว.สธ.จะได้รับ นายอนุทิน ตอบว่า ถ้าได้เกิน 239 เสียงก็ถือว่าดีใจแล้วโดนอภิปรายมาทั้งสิ้น 3 ครั้งทุกครั้งที่อภิปรายก็พยายามสวมหมวกของฝ่ายค้านมานั่งตั้งคำถามกับตัวเองว่าถ้าเป็นฝ่ายค้านจะต้องถามรัฐมนตรีสาธารณสุขเรื่องไหน ได้คำถาม ก็หาคำตอบ พอดีว่ากระทรวงนี้ ตอบกันด้วยข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ ตัวเลขต่างๆ มันชัดเจน

นักข่าวถามว่า เป็นห่วง นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ซึ่งถูกอภิปรายอย่างดุเดือดหรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่า ท่านก็ตอบคำถามได้อย่างชัดเจน ท่านเป็นคนละเอียดรอบคอบอยู่แล้ว แต่บางเรื่องที่อภิปรายนั้นเป็นเรื่องที่เกิดก่อนที่ท่านจะมาเป็นรัฐมนตรีเสียด้วยซ้ำ ท่านก็ตอบอย่างมีเหตุผล

เมื่อถามถึงทิศทางการโหวตของพรรคภูมิใจไทย นายอนุทินตอบว่า ก่อนจะโหวต ต้องมีการประชุมพรรคกันก่อน แต่เบื้องต้นพรรคร่วมรัฐบาลน่าจะได้รับความไว้วางใจกันครบเพราะท่านก็ตอบเรื่องงานได้ชัดเจน พรรคภูมิใจไทย และพรรคร่วมอื่นๆ ดูกันที่เรื่องงานเป็นหลัก