“อนุทิน” ขอบคุณ “คมนาคม-รถไฟ” สู้คดีโฮปเวลล์ ไม่ต้องจ่ายค่าโง่-คนภูมิใจไทยปกป้องเงินแผ่นดิน

  • ลั่นยึดถือผลประโยชน์ของชาติ เป็นที่ตั้ง
  • เผยพรรคภูมิใจไทยเข้ามาทำงาน ได้ให้คำมั่นว่า ยุคนี้ประเทศไทย ต้องไม่มีการเสียค่าโง่

นายอนุทิน  ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่ ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งรื้อคดีค่าโง่โฮปเวลล์ 2.4 หมื่นล้านบาทใหม่ ตามคำร้องขอให้ตีความโดยกระทรวงคมนาคม และการรถไฟแห่งประเทศไทย ว่าเรื่องของการรักษาผลประโยชน์ชาติ ถือเป็นภารกิจหลักของรัฐมนตรี เรื่องนี้ เกิดขึ้นมานานแล้ว เมื่อตนได้เข้ามากำกับดูแลกระทรวงคมนาคม ก็ได้หารือกับนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ว่าต้องดูให้ละเอียด เพราะมีความเสียหายสูง และเราไม่ต้องการจ่ายค่าโง่ เพราะนี่ถือเป็นผลประโยชน์ของชาติ จึงได้ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาทางออก และเราเดินหน้าอย่างเต็มที่  เพื่อพิทักษ์ผลประโยชน์ของบ้านเมือง มาถึงปัจจุบัน เราสามารถเรียกพิจารณาข้อมูลต่างๆ ได้มากขึ้น เรื่องโฮปเวลล์ ขอให้ดูว่า ที่มาที่ไปของเรื่องเป็นอย่างไร แล้วทำไม รัฐถึงเสียหาย กระทั่งเราพบเหตุที่สามารถต่อสู้ได้ ซึ่งตนได้ให้รัฐมนตรีว่าการคมนาคมดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดประโยชน์ของชาติต้องรักษาเอาไว้ 

สำหรับนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี กับนายศักดิ์สยาม มีความสนิทสนมกัน และได้ช่วยกันทำงาน ปรึกษา เรื่องกฎหมาย และท่านได้ให้ความกรุณา ได้ให้ความร่วมมือ นี่คือทีมเวิร์ค เราช่วยกันปกป้องผลประโยชน์ของชาติ 

“ถ้าจำกันได้ ตอนที่พรรคภูมิใจไทยเข้ามาทำงาน เราเคยให้คำมั่นไว้ว่า ยุคนี้ประเทศไทยจะต้องไม่มีการเสียค่าโง่เพราะที่ผ่านมา เราสูญเสียงบประมาณทำนองนี้มาเยอะมาก ตอนผมเข้ามารับตำแหน่ง ก็มานั่งคิดกับท่านศักดิ์สยามเลยว่า เรื่องไหน กำลังมีปัญหา และเราต้องหาทางแก้ เราไม่ได้โง่ ขนาดต้องมาเสียค่าโง่ กระทั่งมาเจอเรื่องโฮปเวลล์จึงได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือกันเพื่อหาทางออก และเจอช่องทางทางกฎหมายในที่สุด”