“อนุทิน”โต้ฝ่ายค้านเหตุเอาข้าราชการสาธารณสุขมาชี้แจงแทน-ระบุข้อมูลการแพทย์ต้องให้ผู้เชี่ยวชาญชี้แจง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านระบุว่านายอนุทินให้ข้าราชการกระทรวงสาธารณสุขมาตอบคำถามชี้แจงแทนว่า ได้ตอบคำถามไปหมดแล้ว และหากอภิปรายครบแล้วก็จะลุกขึ้นชี้แจงอีกครั้ง ขณะนี้รวบรวมข้อมูลที่ฝ่ายค้านได้อภิปรายไว้แล้วจะตอบคำถามทั้งหมด เพื่อให้ประชาชนได้เข้าใจและไม่ต้องเสียเวลา

“ข้าราชการที่มาตอบคำถาม เป็นแพทย์ ไม่ได้มาตอบคำถามฝ่ายค้าน แต่นำความจริงที่ประชาชนไม่รู้มาเปิดเผย เพราะเป็นเรื่องของชีวิต สุขภาพ ความปลอดภัยของทุกคน ซึ่งข้อมูลที่อภิปรายบางครั้งเป็นเท็จ ตัดต่อ เวลาผู้อภิปรายกล่าวอ้างกระทบทางการแพทย์ ซึ่งไม่ใช่รัฐมนตรีสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องกับการรักษา

 ดังนั้น แพทย์จึงต้องมาอธิบายให้เข้าใจ ไม่เกี่ยวกับการเมือง เพราะเรื่องทางการแพทย์จะมายุ่งเกี่ยวการเมืองไม่ได้ ไม่เช่นนั้นจะบรรลัยกันหมด เพราะเรื่องโรคระบาด แพทย์ การรักษา ไม่ใช่การซ้ำเติม ผู้ที่เดือดร้อน สูญเสียจากเหตุการณ์โควิด ถือเป็นเรื่องที่โหดร้าย ทำลายขวัญกำลังใจญาติพี่น้องที่เจ็บป่วย และแพทย์ที่ทำงาน ซึ่งพยายามแก้ไขปัญหามาโดยตลอด ซึ่งสถานการณ์ขณะนี้ดีขึ้นตามลำดับ ถ้าหันมาช่วยกัน ไม่ซ้ำเติมกัน ทุกอย่างจะจบในเวลาอันสั้น ขออย่าโหดร้ายกับประชาชน”