“อนุทิน”โชว์ผล ATK หลังภูมิใจไทยกักตัวยกพรรค ยันตรวจเองประจำไม่รอเสี่ยง

วันที่ 30 มกราคม 2565 จากกรณีที่นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อและนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เปิดเผยภายหลัง ส.ส.ของพรรคติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 8 คน เบื้องต้น ส.ส.คนอื่นอยู่ระหว่างกักตัว และสังเกตอาการเป็นเวลา 7 วัน จนถึงวันที่ 2 ก.พ.65 พร้อมตรวจ ATK ทุกวัน

ล่าสุด เวลา 17.00 น. ผู้สื่อข่าวถึงได้ติดต่อไปยัง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ถึงกรณีดังกล่าวซึ่งได้คำตอบว่า โดยปกติแม้ไม่เกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น ตนก็ตรวจหาเชื้อด้วย ATK เป็นประจำ เพื่อเป็นความรับผิดชอบส่วนตัวอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม วันนี้ก็ได้ตรวจ พบว่าผลเป็นลบ

“ผมตรวจ ATK ทุกวัน ยิ่งเราไปเจอคนเยอะ ยิ่งต้องรับผิดชอบสังคม แม้จะไม่ได้เสี่ยงอะไรมา เราก็ไม่ประมาท ตรวจให้เกิดความปลอดภัย เกิดความสบายใจ” นายอนุทินกล่าว

เมื่อถามถึงการกักตัว 7 วัน นายอนุทินให้ข้อมูลว่า การเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จะต้องเป็นผู้ที่อยู่ใกล้ชิดกันนานกว่า 5 นาที ในห้องแออัดที่อากาศไม่ถ่ายเท โดยไม่สวมหน้ากากอนามัย หรือรับประทานอาหารร่วมกัน ส่วนคนที่พบเจอกัน พูดคุยกัน โดยทั้งคู่สวมหน้ากากอนามัย มีการระวังป้องกันสูงสุด (Universal Prevention) ก็ไม่ถือเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ไม่ถึงขั้นต้องกักตัว แต่ให้เฝ้าสังเกตอาการ ตรวจหาเชื้อในวันที่ 3 และ 7 หลังพบผู้ติดเชื้อวันสุดท้าย หรือตรวจเมื่อมีอาการป่วยระบบทางเดินหายใจ