“อนุทิน”มั่นใจภูมิใจไทยไม่แหกมติพรรคย้ำนายกรัฐมนตรียังไม่ส่งสัญญาณปรับคณะรัฐมนตรี

เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 08.50 น. ที่รัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ถึงการลงคะแนนโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยจะมีการประชุมหารือร่วมกันก่อน เพื่อขอมติพรรคในการโหวตให้กับรัฐมนตรีแต่ละคนว่าเป็นอย่างไร ซึ่งการหารือในที่ประชุมครั้งนี้จะให้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็น

เมื่อถามว่า หากสิ่งที่ฝ่ายค้านอภิปรายเป็นข้อมูลความจริง จะมีการโหวตอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า จึงต้องมีการประชุมหารือร่วมกันว่ามีความคิดเห็นอย่างไรในแต่ละคน สำหรับการโหวตเชื่อว่าพรรคภูมิใจไทยจะโหวตเหมือนกันหมด โดยคะแนนจะเท่าๆกันหมด หากทุกคนชี้แจงได้ดี การประชุมพรรคเช้านี้ก็อยากให้ส.ส.พรรคได้ชี้แจง เพราะตนเป็นหัวหน้าพรรคก็ต้องรับฟังว่าคิดเห็นว่าเหมือนเราหรือไม่ ถ้าไม่เหมือนกันก็ต้องหารือกันให้ตกผลึก เพราะพรรคเราต้องฟังความคิดเห็นของแต่ละคนก่อนโหวตและทำแบบนี้มาแต่ไหนแต่ไรแล้ว ทั้งนี้ที่ผ่านมาพรรคก็เคยโหวตไม่เหมือนกัน ซึ่งเราก็ไปทำอะไรเขาไม่ได้ เพราะเป็นเอกสิทธิ์

เมื่อถามว่า แสดงว่าให้เอกสิทธิ์ส.ส.แต่ละคนใช่หรือไม่นายอนุทิน กล่าวว่า ถูกต้อง แต่เราต้องบอกว่าอันนี้คือมติพรรค และเราต้องดูความรู้สึกของแต่ละคนด้วย เช่นกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญตนจะไปบังคับว่าเอาแบบนี้นั้นก็ไม่ได้ เพราะส.ส.มีวุฒิภาวะ เราต้องให้เกียรติกัน

เมื่อถามว่า มติพรรคจะออกมาอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่ประชุมจะมีมติได้อย่างไร

เมื่อถามต่อว่า ถ้าจะต้องลงมติไว้วางใจ แต่มีส.ส.พรรคเห็นต่างนั้นจะให้เอกสิทธิ์อย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ส.ส.ทุกคนควรทำตามมติพรรค เพราะหากแหกมติพรรคก็ต้องมานั่งคุยกัน เนื่องจากเราผ่านการประชุมพูดคุยรับฟังความคิดเห็นร่วมกันแล้ว ซึ่งต้องให้แสดงคิดเห็นได้ แต่จะไปล้อมคอกไม่ให้แสดงความคิดเห็นคงเป็นไปไม่ได้ ไม่เคยทำ และไม่คิดจะทำ ทุกคนต้องเคารพมติพรรค และต้องมีวินัยพรรคด้วย หลายอย่างรวมกันรับรองว่าออกมาดี สามารถอธิบายได้หมด

เมื่อถามว่า คิดว่าในส่วนของผลคะแนนโหวตของรมว.สาธารณสุขนั้นจะเป็นอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ต้องมาดูกัน

เมื่อถามถึงการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังการอภิปรายฯ มีการส่งสัญญาณมาหรือยัง นายอนุทิน กล่าวว่า ตอบไปแล้วว่าไม่มีอะไร ซึ่งการปรับครม.ต้องเป็นขั้นตอน ถามว่า คนที่ปรับครม.ได้คือใคร ก็คือนายกรัฐมนตรี เพราะฉะนั้นถ้าจะมีการปรับทางนายกฯต้องส่งสัญญาณมาก่อน ในส่วนของตนถ้านายกฯส่งสัญญาณมาเราก็ต้องประเมินรัฐมนตรีของเรา

เมื่อถามว่า ถ้ามีการปรับจริง เก้าอี้ของพรรคภูมิใจไทยจะลดลงหรือไม่ นายอนุทิน หัวเราะและย้อนถามว่า “มีเหรอ”

เมื่อถามต่อว่า จะรับได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “มีแต่จะขอเพิ่ม”

เมื่อถามว่า แสดงว่ารักษาเสถียรภาพได้ดี นายอนุทิน กล่าวว่า “ไม่เกี่ยว อย่าพูดในสิ่งที่ยังไม่เกิด”