“อดีตพระยันตระ”โผล่ไทยลูกศิษย์แห่กราบไหว้คับคั่ง

  • ทำบุญวันเกิดครบรอบ 70 ปี 
  • เดินทางมาไทยตั้งแต่ปลายเดือนก.ย.
  • และจะเดินทางกลับสหรัฐฯปลายเดือนต.ค.นี้ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ในโลกออนไลน์ กำลังมีการวิพากษ์วิจารณ์และมีการแชร์ภาพนายวินัย ละอองสุวรรณ หรือ อดีตพระยันตระ อมโรภิกขุ อดีตภิกษุชื่อดัง ที่กำลังทำพิธีอายุครบ 70 ปี โดยมีลูกศิษย์ที่เป็นประชาชนทั่วไป ไปจนถึงพระสงฆ์และแม่ชี เข้ามาร่วมแล้วกราบไหว้คับคั่ง ทั้งนี้อดีตพระยันตระ  จากเดิมได้เดินทางไปใช้ชีวิตที่สหรัฐอเมริกา แต่เมื่อวันที่ 28 ก.ย.​ที่ผ่านมา ได้เดินทางเข้ามาประเทศไทย และเข้าสู่กระบวนการกักตัวตามระเบียบของราชการ และจากนั้นวันที่ 9-14 ตุลาคม ได้เดินทางไปอาศัยที่สำนักป่าสุญญตารามเกริงกระเวียง

สำหรับอดีตพระยันตระ เป็นชาวนครศรีธรรมราช ก่อนอุปสมบทเป็นพระภิกษุ ได้ปฏิบัติตนเป็นนักพรตฤๅษี อยู่หลายปีจนเป็นที่รู้จักกว้างขวาง ต่อมาได้อุปสมบทเป็นพระสงฆ์ในธรรมยุติกนิกาย เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2517 ณ พัทธสีมาวัดรัตนาราม อำเภอปากพนัง ซึ่งขณะนั้นพระวินัยมักใช้คำแทนตัวว่า “พระยันตระ” ซึ่งแปลว่าผู้ไกลจากกิเลส เมื่อบวชแล้วเป็นที่รู้จักดีในฐานะนักปฏิบัติธรรมชื่อดัง ทำให้มีผู้ศรัทธาบวชเข้าเป็นลูกศิษย์มากมาย

ต่อมาในปี 2537 นายวินัยได้ถูกฟ้องร้องหลายข้อหา และถูกตั้งอธิกรณ์ว่าล่วงละเมิดเมถุน กับนางจันทิมา หรือแม่ ด.ญ.กระต่าย ทำให้ขาดจากความเป็นพระภิกษุตามพระวินัยบัญญัติ โดยมีการต่อสู้ด้วยพยานหลักฐานมากมายตามสื่อต่าง ๆ เป็นข่าวโด่งดังในสมัยนั้น จนในที่สุดนายวินัยได้ถูกมติมหาเถรสมาคม พิจารณาอธิกรณ์ปรับให้พ้นจากความเป็นพระภิกษุ แต่นายวินัยไม่ยอมรับมติสงฆ์ดังกล่าว ด้วยการปฏิญาณตนว่ายังเป็นพระภิกษุและเปลี่ยนสีจีวรเป็นสีเขียว ทำให้ถูกสื่อต่าง ๆ ขนานนามว่า จิ้งเขียว, สมียันดะ, ยันดะ เป็นต้น ก่อนที่นายวินัยจะลักลอบทำหนังสือเดินทางปลอมเพื่อหลบหนีออกจากประเทศไทยไปอยู่ในสหรัฐอเมริกา และได้รับสถานะผู้ลี้ภัยทางการเมือง ทำให้นายวินัยสามารถหลบหนีคดีความอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา จนครบ 20 ปี คดีจึงหมดอายุเมื่อวันที่ 23 เมษายน 2557 จากนั้นนายวินัยก็ได้เดินทางกลับมาประเทศไทยเป็นระยะ