อดีตประธานาธิบดี “กานี” เคลื่อนไหวแล้วหลังออกนอกประเทศ

.โพสต์เฟสบุ๊กเปิดใจตัดสินใจยากลำบาก “หนีออกจากประเทศ”

.แต่ต้องไปเลี่ยงการนองเลือด-ชี้ตาลีบันไม่ชนะใจประชาชน

.ขณะที่สหรัฐฯเตรียมส่งทหาร 1 พันนายรักษาสนามบินคาบูล

อดีตประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน โพสต์เฟสบุ๊ก ออกจากประเทศ เป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก แต่ต้องทำ เพื่อเลี่ยงการนองเลือด ขณะที่สหรัฐฯ เตรียมเพิ่มทหารในอัฟกานิสถานอีก 1,000 นาย คุ้มกันสนามบินคาบูล

สำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า อัชราฟ กานี อดีตประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน เปิดใจผ่านเฟสบุ๊กเป็นครั้งแรก หลังจากเขาหลบหนีออกจากอัฟกานิสถาน ในขณะที่กลุ่มตาลีบันเคลื่อนกำลังเข้าไปในเมืองเมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 ส.ค. 64 โดยระบุว่า การหนีเป็นทางเลือกที่ยากลำบาก และเขาจะรับใช้ประเทศต่อไป

“วันนี้ ผมเผชิญทางเลือกที่ยากลำบากว่า ผมควรจะยืนหยัดเผชิญหน้ากับกลุ่มติดอาวุธตาลีบัน ที่ต้องการบุกเข้าทำเนียบ หรือผมควรออกจากประเทศที่รัก ซึ่งผมอุทิศชีวิตปกป้องและดูแลมาตลอด 20 ปีที่ผ่านมา” โพสต์ของนายกานี “ตาลีบันมุ่งหมายที่จะปลดผม พวกเขามาที่นี่เพื่อโจมตีคาบูลและชาวคาบูล เพื่อหลีกเลี่ยงการนองเลือด ผมคิดว่าทางเลือกที่ดีที่สุดคือการออกไป”

อดีตประธานาธิบดีโพสต์ต่อว่า ตอนนี้ตาลีบันควบคุมประเทศด้วยอาวุธปืน และดาบ และต้องรับผิดชอบในการปกป้องเกียรติ ความมั่งคั่ง และศักดิ์ศรีของชาวอัฟกานิสถาน “พวกเขาไม่ได้ชนะความชอบธรรมด้วยหัวใจ และตอนนี้พวกเขากำลังเผชิญบททดสอบใหม่ในประวัติศาสตร์ คือ พวกเขาจะปกป้องชื่อเสียง และเกียรติของอัฟกานิสถาน หรือให้ความสำคัญกับสถานที่และเครือข่ายอื่นๆ”

“เพื่อชนะความชอบธรรมและหัวใจของประชาชน เป็นเรื่องจำเป็นที่ตาลีบันต้องให้การรับรองแก่ประชาชนทุกคน ทุกชนเผ่า กลุ่มที่แตกต่าง พี่สาวหรือน้องสาว และผู้หญิงชาวอัฟกานิสถาน และวางแผนที่ชัดเจนแล้วบอกกับสังคม” นายกานีกล่าว

อีกด้านหนึ่ง นาย ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ อนุมัติคำสั่งส่งทหารไปยังอัฟกานิสถานเพิ่มอีก 1,000 นาย เนื่องจากสถานการณ์ความมั่นคงในอัฟกานิสถานที่เลวร้ายลง โดยจะเป็นเจ้าหน้าที่จากกองบินที่ 82 จากคูเวต มีเป้าหมายหลักคือ รักษาความปลอดภัยให้ท่าอากาศยานนานาชาติในกรุงคาบูล ที่เจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐฯ กับอัฟกานิสถาน กำลังใช้เพื่อเดินทางออกจากประเทศ

ทั้งนี้ กลุ่มตาลีบันเคลื่อนกำลังเข้าสู่กรุงคาบูลแล้วในวันอาทิตย์ และยึดครองทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐฯ ขณะที่มีรายงานด้วยว่า เกิดการยิงปะทะใกล้กับสนามบินกรุงคาบูล แต่ไม่ได้มีเป้าหมายที่กองกำลังของสหรัฐฯ และทหารสหรัฐฯ ก็ไม่ได้ยิงปืนตอบโต้ใดๆ พวกเขาทำหน้าที่ดูแลการจราจรทางอากาศของสนามบิน ซึ่งยังคงควบคุมโดยเจ้าหน้าที่อัฟกานิสถาน เที่ยวบินพลเรือนและกองทัพยังดำเนินต่อไป แต่มีความล่าช้าหรือหยุดชั่วคราวบ้าง