หุ้นสหรัฐรอปัจจัยสร้างความเชื่อมั่น ดาวโจนส์แกว่งตัวแคบ ในแดนบวกสลับลบ

.นักลงทุนชะลอซื้อขาย ดาวโจนส์ติดลบเล็กน้อย 1,8 จุด
.ตลาดจับตาการอนุมัติใช้วัคซีนต้านโควิดของไฟเซอร์
.กังวลการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจล่าช้า หน่วยงานรัฐมีโอกาสซัตดาวน์

ตลาดหุ้นสหรัฐเคลื่อนไหวแกว่งตัวแคบๆ ในแดนบวกและลบ โดยเมื่อเวลา 22.40 น.ตามเวลาประเทศไทย ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวที่ระดับ 30,067.99 จุด ลดลง 1.80 จุด หรือ -0.01% ดัชนีแนสแด็ก คอมโพซิส เคลื่อนไหวที่ 12,487.48
จุด ดลง 32.47 จุด หรือ -0.26% ขณะที่ดัชนีเอสแอนด์พี 500 อยู่ที่ระดับ 3,686.52 จุด ลดลง 5.44 จุด -0.15%

ตลาดชะลอการซื้อขาย เพื่อติดตามสถานการณ์ต่างๆ ทั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง และสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ ทั้งนี้ นักลงทุนติดตามการรอนุวัติวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ สำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) หลังจากเอกสารที่มีการเผยแพร่ในเว็บไซต์ของ FDA ในวันนี้ ระบุว่า ข้อมูลการทดลองวัคซีนของทางบริษัทมีความสอดคล้องกับข้อเสนอของ FDA ที่จะให้มีการอนุมัติวัคซีนเป็นกรณีฉุกเฉิน (EUA)

“FDA ได้พิจารณาแล้ว เห็นว่า ทางบริษัทได้ให้ข้อมูลอย่างเพียงพอที่จะสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับคุณภาพของวัคซีน และสอดคล้องกับการอนุมัติผลิตภัณฑ์ภายใต้ EUA โดย วัคซีนของไฟเซอร์ให้ภูมิต้านทานไวรัสโควิด-19 หลังจากที่มีการฉีดในเข็มแรก ก่อนที่จะมีการฉีดเข็มที่ 2 ในอีก 3 สัปดาห์”

อย่างไรก็ตาม FDA มีกำหนดจัดการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาในวันพฤหัสบดีนี้เพื่อพิจารณาคุณสมบัติของวัคซีนต้านโควิด-19 ของไฟเซอร์ ซึ่งหากคณะกรรมการเห็นพ้องให้การอนุมัติวัคซีนดังกล่าว FDA ก็จะประกาศการอนุมัติอย่างเป็นทางการหลังจากนั้นเพียงไม่กี่วัน

นักลงทุนยังคงจับตาความคืบหน้าในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ และการชัตดาวน์ของหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐ
นายสเตนี โฮเยอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐ เปิดเผยว่า สภาผู้แทนราษฎรจะลงมติต่อร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวเพื่อหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานของรัฐบาล (ชัตดาวน์) เป็นเวลา 1 สัปดาห์ในวันพรุ่งนี้ และเพื่อให้เวลาแก่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมากขึ้นในการเจรจาข้อตกลงในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 9.08 แสนล้านดอลลาร์เพื่อเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทางด้านนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และนายมิตช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา แสดงความหวังว่าสภาคองเกรสจะสามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการออกกฎหมายงบประมาณชั่วคราวได้ภายในวันที่ 11 ธ.ค.ซึ่งเป็นวันสุดท้ายก่อนที่หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐจะเผชิญภาวะชัตดาวน์

ด้านกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยในวันนี้ว่า ประสิทธิภาพในการผลิตของแรงงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐเพิ่มขึ้น 4.6% ในไตรมาส 3 แต่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 4.9% หลังจากพุ่งขึ้น 10.6% ในไตรมาส 2