ส่งออกไทยปีนี้ส่อพลาดเป้าโต 1-2%

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ชี้ส่งออกปีนี้มีแววพลาดเป้า เผยเศรษฐกิจจีนชะลอกว่าคาด-ส่งออกไปจีนหดตัว

  • พาณิชย์จับมือเอกชนสู้ไม่ถอยเร่งอัด 44 กิจกรรม
  • หวังดันมูลค่าปีนี้เติบโตได้ตามเป้าหมาย

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงสถานการณ์ส่งออกของไทยว่า ขณะนี้ มีปัจจัยเสี่ยงใหม่ที่เข้ามากระทบต่อการส่งออกของไทย คือ เศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวกว่าที่คาดทำให้การส่งออกของไทยไปจีนลดลง จากเดิมที่ตั้งเป้าหมายปีนี้ขยายตัวที่ 1% แต่ในช่วง 6 เดือนแรกปีนี้ ยังติดลบอยู่ถึง 1.54% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ขยายตัวถึง 9.99% ขณะที่ปัจจัยเสี่ยงเดิมยังมีอยู่ ทั้งปัญหาเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ราคาน้ำมันและต้นทุนสูง ความขัดแย้งระหว่างประเทศ ฯลฯ ดังนั้น เป้าหมายการส่งออกในภาพรวมปีนี้ ที่ขยายตัว 1-2% เมื่อเทียบกับปีก่อน จึงมีความท้าทายมาก แต่กรมจะทำงานร่วมกับภาคเอกชนอย่างหนัก เพื่อผลักดันให้ขยายตัวตามเป้าหมาย โดยมีกิจกรรมสำคัญ ที่จะดำเนินการในช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้อีก 44 โครงการ

อย่างไรก็ตาม จากการหารือกับภาคเอกชนในกลุ่มสินค้าเกษตร เกษตรแปรรูป และอุตสาหกรรม เพื่อประเมินสถานการณ์การส่งออก และแนวโน้มการส่งออกในช่วงที่เหลือของปีนี้ ผู้ประกอบการมองว่า บางสินค้ามีโอกาสขยายตัวเป็นบวก บางสินค้าทรงตัว และบางสินค้าติดลบ โดยกลุ่มสินค้าที่เป็นบวก อย่างสินค้าเกษตร เช่น ข้าว ผลไม้ประมง คาดบวก 2% ยกเว้นมันสำปะหลัง ที่มีปัญหาผลผลิตขาดแคลนจากโรคใบด่าง และภัยแล้ง

ส่วนสินค้าอุตสาหกรรม เช่น อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ยานยนต์และชิ้นส่วน ที่มีสัดส่วนประมาณ 30% ของการส่งออกรวม บวก 3-5% เครื่องประดับ บวก 10% สินค้าไลฟ์สไตล์ บวก 2-3% รวมถึงเครื่องจักรและส่วนประกอบแต่สินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมัน เช่น เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์ คาดติดลบ

สำหรับกิจกรรม 44 โครงการ จะเน้นการบุกเจาะตลาดตะวันออกกลาง แอฟริกา เอเชียใต้ อาเซียน และจีน มีทั้งจัดคณะผู้แทนการค้า จัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย การจัดกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจ การเข้าร่วมงานแสดงสินค้าสำคัญๆซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสส่งออกสินค้าไทยได้เพิ่มขึ้น

ด้านนางอารดา เฟื่องทอง รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ตอนนี้เศรษฐกิจหลายประเทศเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น อย่างสหรัฐฯ แต่มีข้อจำกัดในการนำเข้าเพิ่มขึ้น เงินเฟ้อโลกยังสูง ประชาชนรัดเข็มขัด อินเดียห้ามส่งออกข้าวหลายประเทศกังวลเรื่องความมั่นคงด้านอาหาร จีนมีปัญหาภาคอสังหาริมทรัพย์ ที่ส่งผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจซึ่งไทยต้องหาโอกาสในวิกฤติต่างๆ เช่น ผลักดันการส่งออกข้าว สินค้าเกษตร อาหาร การเข้าร่วมงานแสดงสินค้าสำคัญๆ ของโลก ซึ่งจะช่วยเพิ่มยอดส่งออกได้มาก

ส่วนการเตรียมแผนเสนอรมว.พาณิชย์คนใหม่นั้น เตรียมการไว้แล้ว โดยจะดูว่านโยบายเป็นอย่างไร มีอะไรที่กรมดำเนินการแล้ว และมีอะไรที่จะทำเพิ่มเติม อย่างนโยบายของพรรคเพื่อไทย ที่เน้นตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้กรมมีแผนดำเนินการในเรื่องเหล่านี้หมดแล้ว ก็ต้องมาดูว่าจะทำอะไรได้อีก แต่ในส่วนของโจทย์ของภาคเอกชน ก็ยังจะทำต่อ ทั้งดูแลเรื่องต้นทุนวัตถุดิบตลอดห่วงโซ่การผลิต การหาตลาดส่งออกใหม่ การทำความตกลงการค้าเสรี(เอฟทีเอ) รวมถึงมินิเอฟทีเอกับประเทศต่างๆ เพิ่มเติม ซึ่งในส่วนมินิเอฟทีเอ ล่าสุด กรมได้ลงนามกับ 8 เมืองแล้ว และอยู่ระหว่างเตรียมการกับอีก 5 เมืองของอินเดีย