สเปนเริ่มทดลองจัดคอนเสิร์ต โดยไม่ต้องรักษาระยะห่าง แฟนๆ ร่วมชมแน่นขนัดกว่า 5,000 คน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน  เมื่อวันที่ 27 มีนาคมที่เมืองบาร์เซโลน่าได้มีการทดลองจัดคอนเสิร์ตในยุคโควิดที่อาจจะฟื้นฟูอุตสาหกรรมการแสดงคอนเสิร์ตในประเทศสเปนและประเทศอื่นๆ ได้

การแสดงคอนเสิร์ตถูกจัดที่ Palau Sant Jordi แฟนๆ แห่เข้ามาดูร่วมสนุกกับวง Love of Lesbian ซึ่งเป็นวงอินดี้ของสเปนแน่นขัดถึง 5,000 คน ภายใต้มาตรการสวมหน้ากากแต่ไม่ต้องรักษาระยะห่าง แต่ต้องตรวจเชื้อโควิด-19 ก่อนเข้าร่วมชมการแสดง

‘ซัลวาดอร์’ นักประชาสัมพันธ์วัย 29 ปี กล่าวหลังคอนเสิร์ตว่า มันงดงามมาก พวกเรารู้สึกปลอดภัย พวกเราอยู่แถวหน้าซึ่งเป็นส่ิงที่พวกเราพลาดไปมาก “ เราภูมิใจมากที่ได้มีโอกาสมีส่วนร่วม หวังว่านี่จะเป็นครั้งแรกของหลาย ๆ คน”

อย่างไรก็ตามในช่วงการตรวจเชื้อก่อนการแสดงมีความล่าช้าไป แต่ก็ไม่ทำให้ความมุ่งมั่นในการเข้าร่วมคอนเสิร์ตนี้ลดลง

ทั้งนี้รัฐบาลสเปนได้อนุมัติคอนเสิร์ตนี้เพื่อทดลองและจะอนุมัติอีเว้นท์ในลักษณะคล้ายกันนี้เพิ่มอีก

‘จอร์ดี้ เฮรีรูเอล่า’ ผู้ร่วมจัดคอนเสิร์ตกล่าว่า การมาชมคอนเสิร์ต Palau Sant Jordi มีความปลอดภัยกว่าการเดินบนถนน

สำหรับการตรวจเชื้อโควิด-19 ก่อนการแสดงคอนเสิร์ต ได้จัดสถานที่ 3 แห่งในเมืองบาร์เซโลน่า โดยระดมพยาบาลกว่า 80 คน สวมใส่อุปกรณ์ป้องกันเต็มรูปแบบมาตรวจเชื้อ ซึ่งในช่วงกลางวันมีผู้ชมกว่า 2,400 คนมาทำการตรวจและพบเชื้อโควิด 3 คน ซึ่งจะไม่สามารถเข้าร่วมได้และจะได้รับการคืนเงินจากผู้จัด 

ซึ่งผู้ตรวจจะสามารถรับทราบผลได้ทันที่หลังจากตรวจ 10-15 นาที โดยจะมีการแจ้งผ่านแอปพลิเคชั่นทางสมาร์ทโฟน โดยค่าใช้จ่ายในการตรวจเชื้อและหน้ากากถูกรวมไว้ในบัตรคอนเสิร์ตแล้ว