“สุริยะ” ยันบีทีเอสถูก ป.ป.ช.ชี้มูลสายสีเขียวไม่กระทบโครงการรถไฟฟ้า 20 บาท “หมอหนุ่ย” ชิ่งตอบปมร้อน

“สุริยะ” ยืนยัน ปม ป.ป.ช.ชี้มูลสายสีเขียว ไม่กระทบนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ชี้สายไหนที่อยู่ในความรับผิดชอบรัฐพร้อมลุยทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (13 ก.ย.66) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรื่องกิจ รมว.คมนาคม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกระแสข่าวคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิด อดีตผู้ว่าฯ กทม. และผู้บริหารบีทีเอส ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว จะกระทบกับนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย หรือไม่ว่า ตนทราบเรื่องดังกล่าวจากข่าวหนังสือพิมพ์แล้ว แต่ยังไม่ได้รับรายงาน อย่างไรก็ตาม หากผู้บริหารบีทีเอสถูกขี้มูลความผิด ก็จะมีผู้บริหารคนอื่นมารักษาการ และเราสามารถส่งเจ้าหน้าที่ของกระทรวงคมนาคมไปพูดคุยกับผู้บริหารที่เข้ามารักษาการได้ 

ทั้งนี้ เมื่อถามว่าหากอนาคตศาลตัดสินว่าผิดจะกระทบต่อสัญญาจ้างงานบีทีเอสในการเดินรถไฟฟ้าหรือไม่ นายสุริยะกล่าวว่า ขอให้เจ้าหน้าที่กระทรวงไปศึกษาในแง่กฎหมายก่อน แต่จากการรับรายงานเบื่องต้นไม่น่ามีปัญหา เมื่อถามย้ำว่า ไม่ว่าบีทีเอสจะเจอปัญหาอะไรก็จะไม่กระทบนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายใช่หรือไม่ นายสุริยะ ตอบว่าในเบื่องต้นฝ่ายกฎหมายบอกว่าเป็นเช่นนั้น เมื่อถามย้ำอีกว่า ยังยืนยันว่าอีก 2 ปี รถไฟฟ้าจะ 20 บาทตลอดสายใช่หรือไม่ นายสุริยะ ตอบว่า “แน่นอนเลยครับ โดยเฉพาะรถไฟฟ้าสายที่อยู่ในความรับผิดชอบของรัฐบาล คือ รฟท. และรฟม. เราจะลด 20 บาทในสามเดือน”

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อพยายามสอบถามเรื่องดังกล่าวกับ นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม โดยนายสุรพงษ์ได้ปฏิเสธให้สัมภาษณ์โดยระบุเพียงว่า “ขออนุญาตก่อนนะครับ”