“สุริยะ”คุยลั่นทุ่งผลักดันนโยบายรัฐบาลสุดลิ่ม

  • เผยสมอ.เตรียมให้การรับรองมอก.
  • ห้องแล็บทดสอบกัญชาสวทช.
  • รายแรกของประเทศไทยเดือนมี.ค.นี้

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ได้เตรียมขึ้นทะเบียนห้องแล็บศูนย์บริการวิเคราะห์ทดสอบของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช. )ให้เป็นห้องแล็บทดสอบตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรร(มอก.)17025-2561 และมาตรฐานไอเอสโอ / ไออีซี 17025-2017 ที่เป็นมาตรฐานยอมรับของสากล ในการทดสอบกัญชาเป็นรายแรกของประเทศไทย คาดว่าจะสามารถ รับรองได้ภายในเดือนมี.ค. นี้

นายสุริยะ กล่าวว่าการให้การรับรองมอก.ดังกล่าว ได้ สอดรับกับนโยบายการขับเคลื่อนกัญชาเสรีของรัฐบาล ที่ต้องการผลักดันให้ทำการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับกัญชาที่ได้มาตรฐาน ซึ่งกระทรวงฯได้ มีส่วนร่วมในการผลักดันให้ภาคเอกชนแปรรูปกัญชาเป็นสินค้าประเภทต่างๆ ออกสู่ตลาดผู้บริโภคเพื่อ สร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการให้ถูกต้องตามกฎหมาย

ดังนั้น การรับรองครั้งนี้ มีส่วนสำคัญที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับสินค้าที่ผ่านการทดสอบจากห้องแล็บนี้ว่ามีคุณภาพเป็นไปตามมอก.ที่กำหนด ให้มีความปลอดภัยต่อการนำไปใช้งาน ขณะเดียวกันสามารถนำผลการทดสอบมาใช้เพื่อส่งสินค้าออกนอกประเทศโดยไม่ต้องตรวจสอบซ้ำจากคู่ค้าหรือประเทศปลายทาง ทำให้เกิดความคล่องตัว มีความน่าเชื่อถือ ประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายในการส่งออกหรือจำหน่ายสินค้าอีกด้วย

สำหรับ สวทช.ถือว่าเป็นหน่วยงานรายแรกของประเทศไทยที่กำลังจะได้รับการรับรอง มอก.17025-2561 ในขอบข่ายการวิเคราะห์สารสกัดจากกัญชาและ ถือว่า เป็นห้องปฏิบัติการที่มีความน่าเชื่อถือ โดยกระบวนการตรวจประเมินความสามารถห้องปฏิบัติการ ที่ดำเนินการโดยคณะผู้ตรวจประเมินของ สมอ.ที่มีความเชี่ยวชาญ มีความรู้ มีความสามารถ เป็นไปตามมาตรฐานสากล โดยการตรวจสอบความถูกต้อง แม่นยำของเครื่องมือเป็นไปตามมาตรฐานวิธีทดสอบที่เกี่ยวข้อง ที่มีการควบคุมคุณภาพผลการทดสอบให้มีความถูกต้องแม่นยำ สม่ำเสมอทุกครั้ง และการพิจารณาโดยคณะอนุกรรมการรับรองห้องปฏิบัติการ ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้ ความสามารถในสาขาที่เกี่ยวข้อง