“สุทิน”พอใจภาพรวมฝ่ายค้านอภิปรายสองวันแรก มั่นใจคุมเวลาได้ตามเป้า-ไม่หวั่น“สุเทพ เทือกสุบรรณ” จะฟ้องถูกพาดพิงคดีโฮปเวลล์

นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า การอภิปรายไว้วางใจวานนี้(17 ก.พ.) พุ่งเข้าสู่เรื่องการทุจริตคอร์รัปชันของรัฐบาลหลายประเด็น อาทิ เหมืองแร่อัครา ที่รัฐบาลยังไม่สามารถชี้แจงรายละเอียดได้ รวมถึงการบริหารงานผิดพลาด บกพร่องเรื่องการบริหารจัดการ การเงิน การคลังอย่างชัดเจน ซึ่งการอภิปรายครั้งนี้เป็นการลงลึกกว่าอดีตที่ผ่านมา โดยเฉพาะในส่วนของกระทรวงมหาดไทยที่บริหารรงานบกพร่องชัดเจน

“วันนี้จะเป็นเรื่องทุจริตในกระทรวงคมนาคม กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงศึกษาธิการ วันพรุ่งนี้(19 ก.พ.) จะเป็นคิวของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่ง 2 วันที่ผ่านมาถือว่าพอใจ เป็นไปตามเป้าหมาย ขณะนี้ยังมีความสบายใจว่าอภิปรายจะเป็นไปตามกำหนดระยะเวลาซึ่งจะใช้เวลายาวนานหรือไม่ขึ้นอยู่กับการชี้แจง และประท้วงของรัฐบาล แต่ยังเชื่อว่าทุกอย่างจะเป็นไปตามกำหนดการเดิม คือจบการอภิปรายในวันศุกร์ และโหวตลงคะแนนมติไม่ไว้วางใจได้ในวันเสาร์ที่ 20 ก.พ.” ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าว

ส่วนกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรัฐมนตรีว่าการคมนาคมจะฟ้องร้องหลังจากการอภิปรายเกี่ยวกับคดีโฮปเวลล์ และพาดพิงถึงนายสุเทพในช่วงที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมขณะนั้น นายสุทิน กล่าวว่า ได้ทำใจไว้แล้วเพราะเป็นเรื่องธรรมดา เมื่ออภิปรายจะมีคนได้รับความเสียหายและใช้สิทธิฟ้องร้อง ซึ่งตนพร้อมไปชี้แจงศาลให้รู้ว่าหน้าที่ของฝ่ายค้านคืออะไร เพราะมีเจตนาปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติ ไม่วิตก เพราะต่างคนต่างทำหน้าที่ นายสุเทพใช้สิทธิปกป้องตัวเอง