“สุทิน”ย้ำฝ่ายค้านพร้อมอภิปรายชำแหละงบปี 64 วาระแรกพรุ่งนี้ (1 ก.ค.)เป็นงง!งบปี 64 เน้นสร้างถนนหนทางหลายโครงการ ล็อกสเป็กเอกชน

นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงความพร้อมของฝ่ายค้านในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ที่จะมีการพิจารณาวาระแรกวันที่ 1-3 กรกฎาคมนี้ ว่า ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฉบับนี้ เป็นความหวังของประชาชน ที่รอมาฟื้นฟูสภาพความเป็นอยู่หลังวิกฤติโควิด-19 แต่พบว่ามีหลายกระทรวง โดยเฉพาะกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงคมนาคม ที่ตั้งงบสูงกว่ากระทรวงอื่น ๆ ส่วนใหญ่นำไปก่อสร้างถนน จึงต้องถามรัฐบาลการสร้างถนน ตอบโจทย์ New Normal อย่างไร เพราะทุกอย่างที่ดำเนินการ รัฐบาลมักอ้างสถานการณ์โควิด ส่วนงบของกระทรวงกลาโหมที่มีการลดลงกว่ากระทรวงอื่น แต่ยังมีหลายโครงการที่ฝ่ายค้านเห็นว่ายังลดได้อีก รวมถึงกระทรวงมหาดไทยที่มีการของบจัดซื้อเครื่องบิน เรื่องนี้ฝ่ายค้านจะอภิปรายให้ประชาชนได้เห็น

“ยังพบว่าหลายโครงการมีการล็อกสเป็ก ก็รู้ว่าเอกชนรายใดจะได้งานไป ส่วนตัวมองว่าเหมือนเอาเอกชนมาเกี่ยวข้องกับการจัดทำงบประมาณ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการพิจารณาครั้งนี้จะเสร็จสิ้นทันก่อนปิดสมัยประชุม หากไม่ทัน ก็จะขอเปิดสมัยวิสามัญต่อเนื่อง เพื่อให้การพิจารณาเป็นไปอย่างรอบคอบ ไม่เร่งรัดจนเกินไป” นายสุทิน กล่าว