“สุขสมรวย” ยกข้อมูล กกต.แจงยอดเลือกตั้งล่วงหน้าปีนี้ แทบไม่ต่างปี 62 เผย ชาวอำนาจลงทะเบียนใช้สิทธิ์ในพื้นที่เพียง 7พันกว่าคน

นางสุขสมรวย วันทนียกุล ผู้สมัคร ส.ส.จังหวัดอำนาจเจริญ เขต 1 พรรคภูมิใจไทย หมายเลข 10 กล่าวถึงกรณีที่โลกออนไลน์มีการแชร์ข้อมูลยอดการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าของจังหวัดอำนาจเจริญว่ามีจำนวนมากผิดปกติหรือไม่ว่า จากข้อมูลของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อำนาจเจริญ พบว่าจำนวนผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า นอกเขตเลือกตั้งของ จ.อำนาจเจริญ ในเขตเลือกตั้งที่ 1 ที่หอประชุมศรีอำนาจ โรงเรียนอำนาจเจริญ มียอดลงทะเบียนเพียง 4,735 คน มาใช้สิทธิ์วันนี้จำนวน 4,010คน ส่วนเขตเลือกตั้งที่ 2 ที่หอประชุมโรงเรียนปทุมราชวงศา มียอด 2,524 คน ใช้สิทธิ์วันนี้จำนวน 2,327 หรือพูดให้เข้าใจง่าย ๆ คือ เขต1 ที่ตนลงสมัคร ต้องไปใช้สิทธิ์ ล่วงหน้าที่ อ.ปทุมราชวงศา (เขต 2) จำนวน 2,524 คน เท่านั้น ซึ่งไม่ใช่จำนวนที่มากผิดปกติแต่ประการใด และไม่มีนัยสำคัญทางการเมือง

ส่วนตัวเลข 10,522 คนของเขต 1 และตัวเลข 12,423 คนของเขต 2 อำนาจเจริญ ที่มีการแชร์กันนั้น เป็นการรวมเอายอดผู้ลงทะเบียนนอกเขตเลือกตั้ง “ทั่วประเทศ” ที่ไปรษณีย์ต้องส่งซองบัตรเลือกตั้งมาให้สำนักงาน กกต.เขต เพื่อนับคะแนนในวันที่ 14 พ.ค. ซึ่งไม่น่าแปลกใจ เพราะมีชาวอำนาจกระจายตัวไปทำมาหากินอยู่ตามจังหวัดต่างๆ โดยเฉพาะที่ กทม.

นางสุขสมรวย กล่าวอีกว่า ที่สำคัญคือ จากสถิติปี 62
เขต 1 มีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิ์ล่วงหน้า ทั้งในประเทศและต่างประเทศ จำนวน 9 ,736 คน ห่างจากปี 66 จำนวนเพียง 974 คน ( 10,710-9,736 ) และเขต 2
มีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิ์ล่วงหน้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ จำนวน 11,290 คน ห่างจากปี 66 จำนวนเพียง 1,310 คน ( 12,600- 11,290) ตรงนี้หมายความว่า ยอดลงทะเบียนใช้สิทธิ์ล่วงหน้าครั้งนี้ เพิ่มจากการเลือกตั้งครั้งก่อนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

นอกจากนี้ หากดูข้อมูลของ จ.ศรีสะเกษ และ จ.ยโสธร ที่นายชูวิทย์โพสต์ ตนก็เห็นว่ามีชาวศรีสะเกษเข้าไปอธิบายว่าศรีสะเกษเป็นจังหวัดที่มีประชากรเยอะ และมีลูกหลานไปทำงานต่างถิ่นมาก ยอดเลือกตั้งล่วงหน้าก็เยอะเป็นเรื่องปกติ ขณะที่ยโสธรถ้าว่ากันในทางการเมือง ตรงนั้นไม่ใช่พื้นที่ของพรรคภูมิใจไทยเลย

ส่วนประเด็นที่มีความพยายามจับผิดบรรยากาศความคึกคักของการเลือกตั้งล่วงหน้าที่อำนาจเจริญนั้น ตน มองว่าเป็นเรื่องปกติของการเลือกตั้งล่วงหน้า เพราะมีน้อยกว่าวันที่ 14 พ.ค. เช่นที่หน่วยเลือกตั้งล่วงหน้า มหาวิทยาลัยรามคำแหง (หัวหมาก) ซึ่งเป็นจุดที่มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าถึงครึ่งแสนคน

“ข้อเท็จจริงคือยอดลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าปีนี้ก็แทบไม่ต่างจากครั้งก่อน คือเพิ่มขึ้นมาเล็กน้อย ประการสำคัญคือ การจะกล่าวหาใครต้องมีหลักฐานให้ชัด ไม่ใช่จับแพะชนแกะเอาตัวเลขมามโน แถมยังเป็นตัวเลขที่ไม่ต่างจากปี 62 เลย” นางสุขสมรวยกล่าว