สี จิ้นผิง หารือ “ไบเดน” 2 ชม. ชี้ต้องยุติสงครามให้เร็วที่สุด เมินโทษรัสเซีย

  • เร่งให้นาโต เจรจากับรัสเซีย
  • สนับสนุนให้รัสเซียและยูเครนพูดคุยกัน
  • จีนมีท่าทีเปิดกว้างให้ความช่วยเหลือรัสเซีย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน หารือกับโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ผ่านวิดีโอคอล เมื่อเวลา 20.03 น. วันที่ 18 มีนาคมตามเวลาประเทศไทย ระบุว่า สงครามในยุเครนจะต้องยุติลงให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และเรียกร้องให้ชาติสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต เจรจากับรัสเซีย อย่างไรก็ตามจีน ไม่ได้มีการกล่าวหารัสเซียในแง่ลบกรณีที่นำกำลังรุกรานยูเครน

กระทวงต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ระบุว่า สี ระบุกับไบเดนว่า ความขัดแย้งและการเผชิญหน้านั้นไม่มีใครได้ประโยชน์ เรื่องที่ต้องทำก่อนในเวลานี้คือการหารือและการเจรจาอย่างต่อเนื่อง หลีกเลี่ยงความสูญเสียจากฝั่งพลเรือน ป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤตมนุษยธรรม หยุดการสู้รบและยุติสงครามให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ประธานาธิบดีจีนระบุว่า ทุกฝ่ายต้องสนับสนุนให้รัสเซียและยูเครนพูดคุยและเจรจากันขณะที่ สหรัฐอเมริกาและนาโต จะต้องพูดคุยกับรัสเซียด้วยเพื่อแก้ปัญหายุ่งยากของวิกฤตการณ์ยูเครนและแก้ไขความห่วงกังวลด้านความมั่นคงของทั้งรัสเซียและยูเครน

“วิกฤตยูเครนเป็นอะไรที่เราไม่ต้องการจะเห็น” สื่อท้องถิ่นของจีนอ้างถึงคำพูดของสี โดยระบุว่าการพุดคุยระหว่างสองผู้นำเกิดขึ้นตามคำขอของฝ่ายสหรัฐ

อย่างไรก็ตามทำเนียบขาวยังไม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับการหารือหลังจบการพูดคุยในทันทีแต่คาดว่าจะเปิดเผยรายละเอียดในช่วงบ่ายของวันเดียวกันตามเวลาสหรัฐหรือเช้ามืดของวันที่ 19 มีนาคม ตามเวลาไทย

ทั้งนี้การหารือทางโทรศัพท์ระหว่างนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน และนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐมีขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากรุกรานยูเครน และมีขึ้นหลังจากข่าวกรองสหรัฐเปิดเผยว่า จีนมีท่าทีเปิดกว้างที่จะให้ความช่วยเหลือกับรัสเซียทั้งด้านการทหารและการเงิน

ขณะที่นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ไบเดน จะกดดันจีนไม่ให้ส่งความช่วยเหลือใดๆให้รัสเซีย และร่วมกันประณามการกระทำของรัสเซียในประเทศยูเครน