สิงคโปร์แจกเงินร้านแผงลอย 500 ดอลลาร์จูงใจเข้าเครือข่ายฟู้ดเดลิเวอรี่ ส่งอาหารที่ชาวสิงคโปร์ชื่นชอบตรงถึงประตูบ้าน

ภาพโดย KUA CHEE SIONG

สำนักงานสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (NEA) ของสิงคโปร์ได้เปิดเผย เมื่อวันเสาร์ถึงการช่วยเหลือผู้ประกอบการขายอาหารในแผงลอยที่บริหารโดย NEA จะได้รับเงินทุนจำนวน 500 ดอลลลาร์สิงคโปร์ หรือประมาณ 11,450 บาท สำหรับร้านที่เซ็นสัญญาเข้าร่วมกับธุรกิจบริการฟูดเดลิเวอรี่

ทั้งนี้จากมาตรการปิดร้านอาหาร ตั้งแต่วันที่ 7 เมษายน ที่ผ่านมา ทำให้รัฐบาลของสิงคโปร์ได้หามาตรการม่ช่วยเหลือร้านอาหารทั้งหมด เช่นการช่วยเหลือจ่ายเปอร์เซ็นต์ให้ผู้ให้บริการเดลิเวอรี่

ร้านอาหารแผงลอยที่อยู่ในศูนย์ของ NEA จะเซ็นสัญญากับผู้ให้บริการเดลิเวอรี่รายไดก็ได้ ในช่วงเวลาตั้งแต่ 7 เมษายนถึง 31 พฤษภาคม โดยเงินช่วยเหลือดังกล่าวจะให้เพียงครั้งเดียว  โดยผู้ที่ลงทะเบียนก่อนวันที่ 7 เมษายนก็สามารถรับเงินได้เช่นกัน

NEA กล่าวว่า “เพื่อลดต้นทุนสำหรับร้านอาหารแผงลอยที่ต้องการให้บริการจัดส่งอาหาร แต่มีความกังวลเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมค่าบริการของเดลิเวอรี่ รวมถึงช่วยค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดส่งอาหาร”

นอกจากนี้ ยังสนับสนันเงินช่วยเหลือสำหรับการทำความสะอาดโต๊ะอาหารและ บริการล้างจานส่วนกลาง อีกทั้งให้การยกเว้นค่าเช่าเต็มรูปแบบตั้งแต่เดือนเมษายนถึงพฤษภาคมเช่นเดียวกับการยกเว้นค่าเช่า 50 เปอร์เซ็นต์ในเดือนมีนาคมและมิถุนายนตามที่ประกาศในงบประมาณปีนี้

เอมี่ คอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมและน้ำอาวุโส กล่าวว่า ร้านอาหารแผงลอยจำนวนมากยังไม่ได้ใช้บริการเดลิเวอรี่ ดังนั้นจึงไม่สามารถได้รับประโยชน์จากส่วนของตลาดนี้ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วงเวลานี้ 

“ด้วยการกระตุ้นให้ร้านเหล่านี้ให้บริการจัดส่งอาหาร  เราหวังว่าประชาชนจะสามารถเพลิดเพลินกับอาหารจากแผงลอยหาบเร่ที่พวกเขาชื่นชอบในช่วงเวลาที่ท้าทายนี้”