สำนักงานสลากฯย้ำ เมื่อนำไปขายต่อขายพวง โดนตัดสิทธิโควตาแน่

  • ขายเกินราคา โทษปรับ 1 หมื่น
  • ฝากขายผ่านมังกรฟ้า ตัดสิทธิ 7,000 ราย
  • คิวต่อไปกองสลากพลัส เสือแดง อีกหลายพัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 25 เม.ย.2565 ได้มีกลุ่มผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้รวมตัวกันประท้วงที่สำนักงานสลากฯและเดินทางมายื่นหนังสือถึงรมว.คลังได้ทบทวนการดำเนินการของคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่ทำการตัดสิทธโควตาสลากกินแบ่งรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา 

ขณะที่พ.ท.หนุน ศันสนาคม  ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล  กล่าวว่า การดำเนินตัดสิทธิผู้ได้รับโควตาสลาก ที่ได้นำสลากไปฝากขาย และไปขายช่วงต่อให้แพลตฟอร์มออนไลน์ โดยไม่นำไปขายปลีกเอง ถือว่าผิดเงื่อนไขในสัญญารับโควตาสลาก  ล่าสุดงวดวันที่ 2 พ.ค.นี้ ได้ตัดสิทธิของผู้จำหน่ายสลากที่พบในแพลตฟอร์มมังกรฟ้าไปกว่า 7,000 ราย และหลังจากนี้จะตัดสิทธิในส่วนที่พบบนแพลตฟอร์มกองสลากพลัส และเสือแดงเพิ่มเติมอีกหลายพันราย โดยสลากที่ตัดสิทธิมาจะมีการเสนอคณะกรรมการเพื่อนำไปกระจายให้ผู้ขายรายย่อย จำหน่ายผ่านกระเป๋าตัง ต่อไป 

“รายชื่อที่สำนักงานสลากฯ ใช้ในการตัดสิทธิ เป็นข้อมูลที่ได้รับการประสานมาจากตำรวจอีกที เพราะถือเป็นการทำผิดเงื่อนไขมีการนำไปขายช่วงต่อ และหากไม่ตัดสิทธิจะถือว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เช่นเดียวกับในส่วนตัวแทนจำหน่ายห้ามพบกระทำผิดก็จะตัดสิทธิเช่นกัน อย่างไรก็ตามผู้ที่ถูกตัดสิทธิไปแล้วที่มีการเรียกร้อง หากรู้สึกว่าถูกตัดสิทธิโดยไม่ได้รับความเป็นธรรม สำนักงานสลากได้จัดพื้นที่รับคำร้องโดยสามารถยื่นสิทธิโต้แย้งพร้อมข้อมูลชี้แจงมาได้ ซึ่งสำนักงานสลากฯ จะประสานในการตรวจสอบให้ความเป็นธรรม”

พ.ท.หนุน กล่าวว่า  กรณีมีแพลตฟอร์มออนไลน์จำหน่ายสลากใบ 95 บาท โดยอ้างว่ามีการคิดค่าดำเนินการเพิ่มเติม 15 บาทนั้น ถือเป็นการกระทำผิดกฎหมาย เพราะในพ.ร.บ.สลากกินแบ่งรัฐบาล กำหนดให้การขายสลากห้ามขายปลีกเกินใบ 80 บาท ซึ่งเป็นราคาที่รวมค่าบริหารจัดการ ค่ากำไรให้กับผู้ขายแล้ว ไม่สามารถจะมาอ้างว่าขายสลากใบ 80 บาท และบวกค่าดำเนินการอื่นอีกได้ โดยผู้กระทำจะมีความผิด ถูกปรับสูงสุด 10,000 บาท  และยังต้องถูกลงโทษตัดสิทธิอีกด้วย

ทั้งนี้การกระทำดังกล่าวเหมือนเป็นการเลี่ยงบาลี เพราะปกติสำนักงานสลากฯ จะส่งสลากให้ใบ 70.40 บาท และให้กำไรคนขายใบ 9.60 บาท ซึ่งรวมค่าบริหารจัดการ ค่าแรง ค่าเดินขายอยู่แล้ว  ดังนั้นจึงไม่สามารถอ้างจะมาขายเกินราคาด้วยเหตุผลอะไรได้อีก ซึ่งหลังจากนี้สำนักงานสลากฯ จะมีการประสานตำรวจเพื่อดำเนินการจัดกุมแพลตฟอร์มที่มีการขายเกินราคาต่อไป