สารให้ความหวาน “แอสปาร์แตม” อาจก่อมะเร็ง

.สถาบันวิจัยมะเร็งนานาชาติเตรียมประกาศเดือนก.ค.นี้
.หลังหารือบรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารจำนวนมาก
.สร้างความขัดแย้งให้กับกลุ่มอุตสาหกรรม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สถาบันการวิจัยมะเร็งนานาชาติ (IARC) องค์การอนามัยโลก (WHO) เตรียมกำหนดให้แอสปาร์แตม (Aspartame) เป็นสารที่อาจก่อให้เกิดมะเร็ง คาดจะประกาศอย่างเป็นทางการเดือนก.ค.นี้ สร้างความขัดแย้งกับอุตสาหกรรมอาหารและบรรดาหน่วยงานกำกับดูแลด้านอาหารต่างๆ


ทั้งนี้ แอสปาร์แตม คือ สารให้ความหวานแทนน้ำตาลที่ถูกใช้มากที่สุดชนิดหนึ่งในโลก โดยใช้ในผลิตภัณฑ์ต่างๆ มากมายตั้งแต่น้ำอัดลมปราศจากน้ำตาลของโคคา-โคลาไปจนถึงหมากฝรั่งมาร์ส เอ็กซ์ตรา (Mars’ Extra) และเครื่องดื่มชา น้ำผลไม้ของแบรนด์ สแนปเปิล (Snapple)


IARC หน่วยงานวิจัยมะเร็งของ WHO จะจัดให้แอสปาร์แตมอยู่ในรายชื่อ “อาจเป็นสารก่อมะเร็งในมนุษย์” เป็นครั้งแรกในเดือนก.ค. นี้


ทั้งนี้ IARC ได้ข้อสรุปดังกล่าวเมื่อต้นเดือนมิ.ย. หลังจากการหารือกับบรรดาผู้เชี่ยวชาญภายนอกองค์กร เพื่อประเมินว่า สารบางอย่างอาจเป็นอันตรายหรือไม่ เมื่ออิงตามหลักฐานทั้งหมดที่เคยมีการเผยแพร่ต่อสาธารณชน


รายงานระบุว่า JECFA ซึ่งเป็นคณะผู้เชี่ยวชาญด้านวัตถุเจือปนอาหาร ประกอบด้วยผู้แทนจากที่องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) และ WHO เป็นผู้ให้คำแนะนำในเรื่องนี้ แต่ไม่มีการระบุว่าปริมาณเท่าใดที่สามารถบริโภคได้โดยปลอดภัย


สำหรับคำตัดสินของ IARC เกี่ยวกับสารต่างๆ ที่คล้ายคลึงกันในอดีต ได้สร้างความกังวลในกลุ่มผู้บริโภค ซึ่งนำไปสู่การฟ้องร้อง รวมถึงกดดันให้บรรดาผู้ผลิตคิดค้นสูตรใหม่ และเปลี่ยนไปใช้สารอื่นแทน โดยกรณีนี้นำไปสู่การวิพากษ์วิจารณ์ว่าการประเมินของ IARC อาจสร้างความสับสนให้กับประชาชนได้