สั่งทูตพาณิชย์เกาะติดไต้หวันพบ “กุนเชียงหมู” มีเชื้อ “เอเอสเอฟ”

  • ย้ำพบจากพัสดุที่ส่งจากไทย ไม่ใช่พบจากสินค้าของผู้ส่งออก
  • พบแล้ว 3 ครั้ง ตั้งแต่ปลายเดือน ธ.ค.64 ต่อต้นเดือน ม.ค.65
  • หวั่นเพิ่มเข้มงวด-ความถี่ตรวจสอบสินค้าอื่นจากไทยด้วย

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีทางการไต้หวันตรวจ พบผลิตภัณฑ์กุนเชียงหมูจากไทย ปนเปื้อนเชื้ออหิวาต์แอฟริกาในสุกร ว่า จากสอบถามไปยังผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) ไทเป พบว่า กรณีดังกล่าวเป็นการตรวจพบจากการสั่งซื้อสินค้าและส่งทางพัสดุไปรษณีย์จากประเทศไทย ไม่ได้เป็นการสั่งนำเข้าสินค้าจากผู้ประกอบการ อย่างไรก็ตาม ได้ให้ทูตพาณิชย์ไทเป ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และขณะนี้ ทางการไต้หวันยังไม่มีมาตรการใดๆ ต่อการนำเข้าสินค้าจากไทยเพิ่มเติม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมะนิลา (ส่วนที่ 2) ซึ่งดูแลประเทศไต้หวัน รายงานว่า เมื่อวันที่ 4 และ 6 ม.ค.65 คณะกรรมการการเกษตร (COA) ซึ่งเป็นหน่วยงานเทียบเท่ากระทรวงเกษตร พบว่าไปรษณีย์เมืองไถหนาน ได้ตรวจพบเชื้อไวรัสของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) ในกุนเชียงที่จัดส่งทางพัสดุไปรษณีย์จากไทยอีกครั้งหนึ่ง หลังจากเมื่อวันที่ 22 ธ.ค.64 ได้ตรวจพบเชื้อไวรัสดังกล่าวในกุนเชียงที่ส่งทางพัสดุไปรษณีย์จากไทยเป็นครั้งแรก ซึ่งจากผลการทดสอบ RNA Virus พบว่า เป็นเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดียวกับที่ตรวจพบในจีน โดยกุนเชียงดังกล่าวผลิตจากคนละบริษัท ทำให้ไต้หวันต้องเพิ่มความเข้มงวดตรวจสอบพัสดุจากไทย และอาเซียน และในเร็วๆ นี้ ไต้หวันจะทำหนังสือแจ้งหน่วยงานไทยให้เพิ่มความระมัดระวังในเรื่องนี้ด้วย

สำหรับการตรวจพบกุนเชียงที่ส่งทางไปรษณีย์นั้น อาจเป็นไปได้ที่ชาวไต้หวันสั่งซื้อเอง หรือชาวไต้หวันในไทย ที่ไม่สามารถเดินทางกลับประเทศได้ อาจสั่งซื้อให้ญาติในช่วงเทศกาลตรุษจีน ส่งผลให้ทางการไต้หวัน ขอให้ชาวไต้หวันในต่างประเทศ อย่าส่งผลิตภัณฑ์อาหารที่ทำจากเนื้อสัตว์บกทุกชนิดกลับมาไต้หวัน ไม่ว่าจะผ่านช่องทางใด พร้อมห้ามนำติดตัวหากเดินทางมาไต้หวันด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้มีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคระบาดขึ้นในไต้หวัน

นอกจากนี้ ไต้หวัน ไม่อนุญาตให้นำเข้าเนื้อสุกร และผลิตภัณฑ์จากไทย ยกเว้นผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปด้วยอุณหภูมิสูง และปิดผนึกแน่น เช่น ในรูปอาหารกระป๋อง เพราะแม้องค์การโรคระบาดสัตว์ ยังไม่จัดให้ไทยเป็นเขตระบาดของโรค ASF แต่เนื่องจากไทยและอาเซียน ติดกับจีน ทำให้ไต้หวันได้จัดให้อาเซียนเป็นเขตพื้นที่เสี่ยมางตั้งแต่ปี 62 และเฝ้าระวังตรวจสอบพัสดุไปรษณีย์ที่ส่งมาจากกลุ่มประเทศเหล่านี้มาโดยตลอด

ทั้งนี้ หากไต้หวันพบว่ามีการลักลอบนำเข้าผลิตภัณฑ์หมูจากไทยผ่านการส่งพัสดุไปรษณีย์บ่อยครั้ง จะยิ่งเพิ่มความเข้มงวดและความถี่ในการตรวจสอบสินค้าโดยรวมจากไทยมากขึ้นด้วย ส่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยควรตรวจสอบโรงงานผู้ผลิตอย่างเข้มงวด เพราะการที่ ผู้ประกอบการนำเนื้อหมูที่ปนเปื้อนเชื้อ ASFV มาใช้ในการผลิตสินค้าถือเป็นประเด็นที่มีความละเอียดอ่อนมาก หากไม่มีการลงโทษ หรือมีมาตรการป้องกันที่เหมาะสม ก็อาจส่งผลต่อความเชื่อมั่นในสินค้าไทยโดยรวมได้