สหรัฐฯ-พันธมิตรถกออกชุดมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย

.เตรียมเสนอที่ประชุม G7 คว่ำบาตรแบบ “เต็มพิกัด”

.กดดันทั้งการเงิน-คุมส่งออก-กลุ่มบุคคลสำคัญและครอบครัว

.ญี่ปุ่นประกาศคว่ำบาตรตามแต่คำนึงถึงประโยชน์ชาติเป็นหลัก

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสในรัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ เผยสหรัฐฯและชาติพันธมิตร มีแผนจะออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียในวันนี้ (24ก.พ.) แบบ “เต็มพิกัด” ตามที่ได้มีการหารือกันตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวยังระบุว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐฯและยุโรปกำลังหารือเกี่ยวกับชุดมาตรการคว่ำบาตรกันอยู่ในขณะนี้ และจะนำเรื่องการคว่ำบาตรมาเป็นหัวข้อการอภิปรายในการประชุมกลุ่ม G7 ทางออนไลน์ในเช้าวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐฯยังคงเฝ้าระวังการโจมตีทางไซเบอร์ที่มุ่งเป้ามายังสถาบันหลักภายในประเทศอีกด้วย ซึ่งรวมถึงธนาคารและโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ

เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวระบุว่า สหรัฐฯวางแผนคว่ำบาตรธนาคารที่ใหญ่ที่สุด 2 แห่งของรัสเซีย ตลอดจนสถาบันทางการเงินอื่นๆ และเตรียมใช้มาตรการควบคุมการส่งออก เพื่อตัดช่องทางไม่ให้รัสเซียเข้าถึงเทคโนโลยีสำคัญของชาติตะวันตก ซึ่งจำเป็นสำหรับภาคเศรษฐกิจของรัสเซีย นอกจากนี้ สหรัฐฯยังตั้งเป้าคว่ำบาตรกลุ่มบุคคลผู้ใกล้ชิดประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ตลอดจนคนในครอบครัวของกลุ่มดังกล่าวด้วย

ด้านนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ (24ก.พ.) ในระหว่างการประกาศมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียว่า ญี่ปุ่นจะคำนึงถึงผลประโยชน์ของชาติเป็นสำคัญในการดำเนินการเกี่ยวกับวิกฤตในยูเครน โดยญี่ปุ่นจะหารือร่วมกับประเทศต่างๆ เพื่อแก้ไขสถานการณ์ความขัดแย้ง

“การผนึกกำลังและแสดงเจตจำนงที่มุ่งมั่นของประชาคมโลกเป็นสิ่งสำคัญมาก” นายคิชิดะกล่าวในที่ประชุมคณะกรรมการงบประมาณสภาผู้แทนราษฎร และแสดงความหวังว่า มาตรการคว่ำบาตรที่ญี่ปุ่นใช้นั้นจะทำให้รัสเซียคลายความแข็งกร้าวลงได้

สำหรับมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียที่ญี่ปุ่นประกาศเมื่อวันที่ 23 ก.พ. ประกอบด้วย การระงับออกวีซ่าให้กับเจ้าหน้าที่จากสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และลูฮันสก์, การสั่งอายัดสินทรัพย์ของเจ้าหน้าที่ดังกล่าว รวมถึงการห้ามส่งออก-นำเข้าสินค้าจาก 2 แคว้นดังกล่าว นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังห้ามการออกและซื้อขายตราสารหนี้ชุดใหม่ของรัฐบาลรัสเซียในประเทศด้วย