สหรัฐฯเลื่อนการเจรจารอบใหม่กับจีนอย่างไม่มีกำหนด

  • หลัง”ทรัมป์”ไม่พอใจการแก้ปัญหาวิกฤติโควิด-19ของจีน 
  • แต่ไม่วายออกปากชมปักกิ่งซื้อสินค้าเกษตรสหรัฐฯเพิ่มขึ้น 
  • ขณะที่ผู้แทนการค้าบี้ให้จีนทำตามข้อตกลงการค้าเฟส1

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหรัฐฯเลื่อนการเจรจาระดับสูงระหว่างสหรัฐฯและจีนรอบใหม่ เพื่อพิจารณาการปฏิบัติตามข้อตกลงทางการค้าเฟส 1 ออกไปก่อน 

นายมาร์ค มีโดส์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบขาว กล่าวกับผู้สื่อข่าวระหว่างเดินทางอยู่บนเครื่องบิน แอร์ ฟอร์ซ วัน ว่า การเจรจาต้องเลื่อนออกไปก่อน และยังไม่ได้กำหนดวันใหม่ แต่ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ  นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ยังคงหารือกับจีนเพื่อให้ดำเนินการตามข้อตกลง 

 “ยังไม่ได้นัดวันหารือกันใหม่ แต่ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ นายไลท์ไฮเซอร์ ได้หารือกับจีนอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ซื้อสินค้าเพิ่ม และปฏิบัติตามข้อตกลงให้สำเร็จให้ได้” 

 สำหรับการเลื่อนการเจรจาดังกล่าวนั้น เกิดขึ้นในระหว่างที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เดินทางไปเมืองยูมา รัฐอริโซนา และได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ได้เลื่อนการเจรจากับจีน เมื่อวันที่ 15 ส.ค. เพื่อทบทวนข้อตกลงทางการค้าเฟส 1 ที่ได้ลงนามกับจีนเมื่อเดือนม.ค.63 อกไปก่อน เนื่องจากไม่พอใจกับการแก้ปัญหาการระบาดโควิด-19 ของปักกิ่ง   

 “ผมได้เลื่อนการเจรจากับจีนออกไปก่อน คุณรู้ไหมทำไม ผมไม่อยากคุยกับจีนตอนนี้ ไม่อยากคิดเลยว่า จีนทำอะไรกับโลกนี้บ้าง พวกเขาน่าจะยับยั้งมัน (ไวรัส)” 

 ในระหว่างการเยือนอริโซน่า และไวโอวาเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ทรัมป์ ได้แสดงออกถึงความฉุนเฉียวถึงการแก้ปัญหาวิกฤติสุขอนามัย และความล้มเหลวของการควบคุมการระบาด แต่ได้ยกย่องที่จีนซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐฯเพิ่มขึ้น