สหรัฐฯเตรียมเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

.หลังเดินหน้าพัฒนาขีปนาวุธอย่างต่อเนื่อง
.พร้อมส่งสัญญาณอาจทดสอบอาวุธนิวเคลียร์
.ชี้เตรียมเพิ่มมาตรการกดดันและเจรจาทางการทูตอีกทาง

นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐ เปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐฯเตรียมเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือมากขึ้น หลังเกาหลีเหนือเดินหน้าพัฒนาขีปนาวุธอย่างต่อเนื่อง และยังส่งสัญญาณอาจทดสอบอาวุธนิวเคลียร์อีกครั้ง


นายซัลลิแวน กล่าวระหว่างการเสวนาร่วมผ่านวิดีโอ คอนเฟอเรนซ์ ซึ่งจัดโดยสถาบันยุทธศาสตร์และนโยบายต่างประเทศ ร่วมกับเครือข่ายสื่อใหญ่จุงอัง กรุ๊ปในกรุงโซลเกาหลีใต้ ว่า สหรัฐฯเตรียมมาตรการคว่ำบาตรชุดใหม่แล้ว แม้ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียด แต่ระบุว่า จะใช้การกดดันและการเจรจาทางการทูตในการต่อรองให้เกาหลีเหนือยุติการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์


สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯได้กำหนดนโยบายนอร์ท สตาร์ (North Star) หรือดาวเหนือ เพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งนายซัลลิแวน ชี้ว่า สหรัฐฯยังคงมีความมุ่งมั่นในการผลักดันเป้าหมายดังกล่าว ขณะที่จะยืดหยุ่นทำงานร่วมกับพันธมิตรเพื่อบรรลุเป้าหมายนั้น


ทั้งนี้ สหรัฐฯ เกาหลีใต้และญี่ปุ่นเพิ่มความร่วมมือทางทหารด้วยการซ้อมรบร่วมไตรภาคี โดยสหรัฐฯยังคงดำเนินการเพื่อประจำการสินทรัพย์เชิงกลยุทธ์เพิ่มขึ้นในภูมิภาค ซึ่งหมายถึงยุทโธปกรณ์ที่สำคัญ อย่างเรือบรรทุกเครื่องบิน และเครื่องบินทิ้งระเบิดพิสัยไกล


ขณะเดียวกัน เกาหลีเหนือระบุว่า ไม่มีแนวคิดเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ พร้อมกล่าวหาสหรัฐฯและพันธมิตรว่าดำเนินนโยบายที่แสดงถึงความเป็นศัตรู รวมถึงการคว่ำบาตร ทำให้เกาหลีเหนือไม่มีทางเลือก นอกจากจะต้องขยายแสนยานุภาพทางทหารให้มากขึ้น