สหรัฐฯทุ่มงบลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 1.2 ล้านล้านเหรียญฯ

  • หลังทำเนียบขาว-สภาคองเกรสบรรลุข้อตกลง
  • หวังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ-จ้างงานในประเทศ
  • มีทั้งสร้างถนน สะพาน ทางรถไฟ อินเตอร์เน็ต

“ไบเดน” เผยทำเนียบขาว-คองเกรสบรรลุข้อตกลง ลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 1.2 ล้านล้านเหรียญฯ หวังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และสร้างงาน พร้อมเปิดรายละเอียดโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐฯ ประกาศเมื่อคืนนี้ ตามเวลาประเทศไทย สามารถบรรลุข้อตกลง “Bipartisan Infrastructure Framework” กับสภาคองเกรส ในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน วงเงินรวม 1.2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการจ้างงาน

สำหรับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งรวมถึงการใช้จ่ายงบประมาณครั้งใหม่วงเงิน 579,000 ล้านเหรียญฯด้วยนั้น จะครอบคลุมถึงโครงการสร้างถนน สะพาน ทางรถไฟ โครงสร้างพื้นฐานสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า อินเตอร์เน็ตความเร็วสูง มีรายละเอียดดังนี้ โครงการด้านการขนส่ง 312,000 ล้านเหรียญฯ ในจำนวนนี้เป็นการสร้างถนน สะพาน และโครงการอื่นๆ วงเงิน 109,000 ล้านเหรียญฯ และโครงการขนส่งมวลชนอีก  49,000 ล้านเหรียญฯ  

นอกจากนี้ ยังมีโครงการสาธารณูปโภคสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า รวมทั้งรถโดยสารไฟฟ้าและการขนส่งด้วยระบบไฟฟ้า วงเงิน 15,000 ล้านเหรียญฯ น้อยกว่าที่ประธานาธิบดีไบเดนนำเสนอในช่วงแรก,  โครงการพลังงาน วงเงิน 73,000 ล้านเหรียญฯ, โครงการบรอดแบนด์ 65,000 ล้านเหรียญฯ และโครงการน้ำประปา 55,000 ล้านเหรียญฯ  

ประธานาธิบดีไบเดน แถลงข่าวที่ทำเนียบขาวภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมร่วมกับวุฒิสมาชิกสหรัฐฯว่า “ผมรู้สึกยินดีที่จะแจ้งให้ทราบว่า วุฒิสมาชิกของทั้ง 2 พรรค ซึ่งได้แก่วุฒิสมาชิกจากเดโมแครต 5 ท่าน และวุฒิสมาชิกจากรีพับลิกัน 5 ท่าน ได้ทำงานร่วมกัน และผลักดันจนเกิดข้อตกลง ที่จะช่วยสร้างงานหลายล้านตำแหน่งในสหรัฐฯ และจะช่วยให้โครงสร้างพื้นฐานของเรามีความทันสมัยมากขึ้น” 

“โครงการเหล่านี้ จะสร้างการขนส่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม น้ำประปาที่สะอาด มีเครือข่ายบรอดแบนด์ที่ครอบคลุม มีสาธารณูปโภคด้านพลังงานที่สะอาด และจะช่วยฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม ซึ่งโครงการลงทุนเหล่านี้เป็น 1 ในแผน American Jobs Plan ของผม” ไบเดนกล่าว

#Thejournalistclub #สหรัฐ #ไบเดน