สสว. ร่วมกับ.เอสเอ็มอีกลุ่มส่งออก หาแนวทางเติมสภาพคล่อง

  • ลุยยกระดับมาตรฐานเพื่อขยายตลาด
  • เสนอรัฐบาลคืนแวตผู้ส่งออกด่วน
  • เหตุกลุ่มนี้ได้รับผลกระทบจากโควิดสาหัสมาก

นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยหลังจากที่ สสว. ได้ประชุมหารือร่วมกับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี กลุ่มธุรกิจด้านการส่งออก(ผปก.) เกี่ยวกับแนวทางช่วยแบ่งเบาภาระต้นทุนและช่วยเพิ่มสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจให้กับผู้ประกอบการ ในวิกฤตโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบซ้ำเติมผู้ประกอบการส่งออกให้มีสถานการณ์ที่ทรุดหนักยิ่งกว่าเดิม

ทั้งนี้ ปัญหาสำคัญที่ผู้ประกอบการเผชิญอยู่ ในขณะนี้ คือ ภาระต้นทุนที่สูงและการขาดสภาพคล่อง แต่มีหนทางหนึ่งที่สามารถดำเนินการบรรเทาปัญหาได้ทันทีโดยไม่ส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายงบประมาณของภาครัฐ คือ การพิจารณาคืนเงินภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) ให้กับผู้ประกอบการส่งออก ที่ได้มีการยื่นเรื่องขอคืนภาษีไว้ให้รวดเร็วขึ้น

“ที่ผ่านมาเอสเอ็มอีต้องประสบปัญหาการดำเนินธุรกิจ ที่ สสว. พบว่า ปีที่ผ่านมา รเอสเอ็มอีด้านการส่งออก มีจำนวน 22,285 ราย แบ่งเป็นผู้ประกอบการรายย่อย (Micro) จำนวน 3,460 ราย ผู้ประกอบการขนาดย่อมจำนวน (Small) 11,516 ราย และผู้ประกอบการขนาดกลาง (Medium) จำนวน 7,309 ราย สร้างมูลค่าการส่งออกรวม 839,750 ล้านบาท แต่ยอดส่งออกก็หดตัวลง 17% เมื่อเทียบกับปี 2562 ที่ผ่านมา เพราะโควิด-19

ดังนั้นที่ประชุมได้หา ทางออกเพื่อช่วยเหลือ เอสเอ็มอีกลุ่มส่งออกโดยสสว.จะ เสนอรัฐบาล ให้ความช่วยเหลือ 2 เรื่องหลักๆ คือ 1. ขอให้เร่งรคืนแวต ที่เอสเอ็มอีส่งออก ได้ยื่นขอคืนภาษีค้างไว้เป็นระยะเวลานาน โดยใช้เกณฑ์และวิธีปฏิบัติตามมาตรฐานเดียวกันในทุกพื้นที่ พร้อมกับมีกลไกในการแจ้งให้ผู้ประกอบการได้ทราบสถานะการตรวจสอบเพื่อจะได้จัดเตรียมข้อมูลเอกสารนำส่งได้อย่างถูกต้องรวดเร็วยิ่งขึ้น

2. ประชาสัมพันธ์ ปรับหลักเกณฑ์ เงื่อนไขในการสมัครเป็นผู้ประกอบการส่งออกขึ้นทะเบียน และผู้ประกอบการส่งออกที่ดี ให้ยืดหยุ่นและเหมาะสมกับธุรกิจขนาดเล็ก เพื่อเพิ่มโอกาสในการขอคืนภาษีได้เร็วขึ้น เนื่องจากผู้ประกอบการ จะได้รับสิทธิประโยชน์ในมาตรการคืนแวต ได้ภายใน 15 วัน แต่เพราะเงื่อนไขในการได้รับสิทธิประโยชน์ดังกล่าว ยังเป็นข้อจำกัดสำหรับผู้ประกอบการขนาดเล็ก เช่น ต้องมีทุนจดทะเบียนตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไป ผลประกอบการจะต้องไม่ขาดทุนติดต่อกันเกิน 2 ปี ต้องมีกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น ดังนั้น หากผ่อนปรนเงื่อนไข หลักเกณฑ์ดังกล่าว จะช่วยให้ผู้ประกอบการขนาดเล็กพัฒนาตัวเองให้เข้าเงื่อนไขได้ง่ายขึ้น

“ผม เห็นว่า การที่ผู้ประกอบการได้รับแวต คืนล่าช้าเกินกว่า 90 วัน ตามระยะเวลาปกติ อาจมีผลมาจากการขาดความรู้ ความเข้าใจในการจัดเตรียมเอกสาร รวมถึงวิธีปฏิบัติเพื่อให้สามารถได้รับเงินคืนภาษีได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด จึงได้เตรียมนำข้อเรียกร้องดังกล่าวของผู้ประกอบการ กลุ่มส่งออก เสนอให้ กระทรวงการคลังเพื่อร่วมกันหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาอุปสรรค ต่อไป”

#Thejournalistclub #สสว.#โควิด19#วัคซีนโควิด