สวรรค์คนซื้อบ้าน! ธอส.ประกาศไม่ขึ้นดอกเบี้ยทั้งปี คนไทยนับล้านได้อานิสงส์ผ่อนบ้าน-คอนโดฯ ราคาถูก

  • คาดแนวโน้มราคาที่อยู่อาศัยยังไม่ปรับตัวขึ้น
  • พร้อมปรับโครงสร้างหนี้ แอร์โฮสเตส- สจ๊วตสายการบิน

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธนาคารจะไม่มีการปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้บ้านตลอดทั้งปีนี้ และน่าจะคงในระดับต่ำต่อไปอย่างน้อย 2-3 ปี ซึ่งถือเป็นจังหวะที่ดีสำหรับคนต้องการมีบ้านที่จะหาซื้อที่อยู่อาศัยของตัวเอง เพราะนอกจากจะได้รับดอกเบี้ยต่ำแล้ว ราคาที่อยู่อาศัยก็ยังไม่แพง โดยเฉพาะบ้านใหม่ที่ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์จะมีการเทขายระบายสต็อกอยู่ต่อเนื่อง

“ผลจากการที่ดอกเบี้ยทั่วโลกยังอยู่ในระดับต่ำ และธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) มีมติตรึงดอกเบี้ยนโยบายต่อ ทำให้เชื่อว่าตลอดปีนี้ดอกเบี้ยจะไม่ขึ้น และน่าจะอยู่ระดับต่ำต่อไป ซึ่งในส่วนของธอส.ก็พร้อมจะออกดอกเบี้ยเงินกู้ต่ำกว่า 3%  พร้อมจัดโปรโมชั่นเงินกู้พิเศษออกมา เพื่อสนับสนุนให้คนไทยและผู้มีรายได้น้อยมีบ้านเป็นของตัวเอง โดยตั้งเป้าหมายปีนี้ปล่อยกู้ไม่ต่ำกว่า 215,000 ล้านบาท รวมถึงช่วยให้ลูกหนี้รายเก่ามากกว่าล้านบัญชี ไม่ให้มีภาระการผ่อนชำระที่สูงขึ้น”

สำหรับแนวโน้มราคาที่อยู่อาศัยเชื่อว่าจะยังไม่ปรับตัวขึ้น เพราะราคาประเมินที่ดินและสิ่งปลูกสร้างยังใช้ราคาเดิม ประกอบกับยังมีการระบายสต็อกที่อยู่อาศัยในระบบออกมาต่อเนื่อง โดยเฉพาะคอนโดมิเนียม อาคารชุดในแถบชานเมืองที่มีราคาน่าสนใจ เพราะปัจจุบันมีโครงการรถไฟฟ้าไปถึงแล้ว และราคายังต่ำกว่าคอนโดมิเนียมในเมืองถึงครึ่งหนึ่ง

ส่วนการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด  ธนาคารได้ออก 4 มาตรการช่วยเหลือ เพื่อลดภาระการผ่อนชำระแต่ละงวดลงมากสุดถึง 75%  ทั้งลูกค้าเก่า ลูกค้าใหม่ กลุ่มหนี้เสีย และเอสเอ็มอี โดยคาดว่าจะมีสินเชื่อได้รับการช่วยเหลือกว่า 200,000 ล้านบาท

“ขอให้ลูกค้าที่มีปัญหารีบติดต่อธนาคาร อย่าหายไป เพราะธนาคารพร้อมช่วยเหลือทุกกรณีโดยไม่มีเจตนายึดบ้านใคร ขณะที่กลุ่มอาชีพที่มีปัญหาในภาคท่องเที่ยว บริการ รวมถึงแอร์โฮสเตส สจ๊วตของสายการบิน ก็พร้อมดูแลปรับโครงสร้างหนี้ให้”