สวนสัตว์โอ๊กแลนด์เริ่มทดลองฉีด “วัคซีนโควิด-19” ให้สัตว์แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเอพีรายงานเมื่อวานนี้ (3 ก.ค) ว่า เสือจินเจอร์ (Ginger) และเสือมอลลี (Molly) เป็นสัตว์ 2 ตัวแรกในสวนสัตว์เมืองโอ๊กแลนด์ที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ในสัปดาห์นี้ หนังสือพิมพ์ซานฟรานซิสโกโครนิเคิลส์รายงานวันเสาร์

วัคซีนโควิด-19 สำหรับสัตว์ป่าถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัทยารักษาสัตว์ โซติซ (Zoetis) ในรัฐนิวเจอร์ซีย์ และทางบริษัทได้บริจาควัคซีนทดลองมาให้ทางสวนสัตว์

ทั้งนี้ อเลกซ์ เฮอร์แมน (Alex Herman) รองประธานบริษัทยาโซติซ กล่าวว่า ไม่มีสัตว์ตัวใดติดเชื้อไวรัสแต่สัตว์เหล่านี้ต้อง
การปกป้อง เสือ หมีดำ และหมีกริซลี สิงโตภูเขา และเฟอร์เรต เป็นสัตว์กลุ่มแรกที่ได้รับเลือกให้ได้รับการฉีด จำนวน 2 โดส และกลุ่มต่อไปจะเป็นสัตว์ประเภทลิงและหมู

ในงานแถลงข่าวเธอกล่าวว่า สวนสัตว์โอ๊กแลนด์ใช้เครื่องกีดขวางสำหรับการเว้นระยะห่างทางสังคมและทางเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ได้รับการเตือนให้ใช้ PPE เพื่อป้องกันสัตว์ป่า “ทางเรามีความสุขและรู้สึกโล่งอกที่ในเวลานี้สามารถมีโอกาสที่มากกว่าในการปกป้องสัตว์ป่าของเราด้วยวัคซีนเหล่านี้”

บริษัทยาโซติซบริจาควัคซีนโควิด-19 สำหรับสัตว์จำนวนมากกว่า 11,000 โดสให้กับสัตว์ป่าในสวนสัตว์เกือบ 70 แห่ง รวมไปถึงศูนย์อนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าจำนวนมากกว่า 12 แห่ง ศูนย์อภิบาลสัตว์ป่า สถาบันวิชาการ และองค์กรรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ที่ตั้งอยู่ใน 27 รัฐทั่วสหรัฐฯ

สวนสัตว์เมืองซานดิเอโกได้เริ่มต้นฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้สัตว์ป่ามาตั้งแต่เดือนมกราคมต้นปี เกิดขึ้นหลังฝูงลิงกอริลลาติดเชื้อโควิด-19 ที่สวนซาฟารีภายในสวนสัตว์

ลิงกอริลลานั้นมี DNA คล้ายกับมนุษย์ 98% และมีความอ่อนแอเช่นเดียวกันกับสัตว์พวกแมว เคสไวรัสโคโรนาที่ได้รับการยืนยันว่าเกิดขึ้นนั้นนอกจากลิงกอริลลาแล้ว ยังรวมถึง เสือ และสิงโตที่สวนสัตว์ต่างๆ และสัตว์เลี้ยงในบ้าน สุนัข และแมว เอพีรายงาน