สภากทม. เตรียมถกประเด็นปรับราคาค่าบริการรถไฟฟ้าสายขีเขียว

  • นัดประชุมวันพุธนี้ (26ต.ค.)​
  • เก็บค่าโดยสายรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย
  • ปัจจุบันจัดเก็บในอัตรา 15 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ พุธที่ 26 ตุลาคม 2565 จะมีการประชุมสภากรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยมีเรื่องที่ผู้ว่ากรุงเทพมหานคร เสนอ ได้แก่  1.ญัตติขอรับความเห็นจากสภากรุงเทพมหานคร เรื่อง แนวทางการเก็บค่าโดยสารโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต และช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ 2.ญัตติขอรับความเห็นจากสภากรุงเทพมหานคร เรื่อง การดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว และ 3.ญัตติร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง รางวัลคุณภาพการให้บริการของกรุงเทพมหานคร พ.ศ. ….

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ได้กล่าวถึงกรณีรถไฟฟ้าสายสีเขียว เกี่ยวกับการเก็บค่าโดยสารในส่วนต่อขยายที่ 2 ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีการเก็บค่าโดยสาร ว่า การเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย 2 ช่วงแบริ่ง-เคหะฯ สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-คูคต คาดว่าจะมีรายได้ 1,000 ล้านบาท

ทั้งนี้เนื่องจากยังไม่มีการทำสัญญาจ้างเดินรถระหว่าง กทม. กับ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) และยังไม่ผ่านสภา กทม. ซึ่งก่อนที่จะเก็บค่าโดยสาร 15 บาท ตลอดสาย ต้องแจ้งกับทางสภา กทม. ก่อน เพื่อให้รับรู้ว่าจะมีค่าใช้จ่ายเดินรถส่วนต่าง ที่ต้องนำเงินงบประมาณประจำปีมาจ่าย ซึ่งทางสภา กทม. มีการรอข้อมูลส่งมาให้ครบถ้วน ก่อนที่จะมีการอภิปรายกัน