“สนธิรัตน์” เร่งลุยงานช่วยผู้มีรายได้น้อย ดึง ปตท.ทำแผนช่วยอีกแรง

  • สนธิรัตน์ลั่นยังต้องช่วยอุดหนุนด้านพลังงานผ่านบัตรคนจน
  • ดึงปตท.ร่วมมือช่วยพร้อมทำแผนคาดเห็นความชัดเจนปลายเดือนก..นี้
  • พร้อมเดินหน้า1ชุมชน1พลังงานทดแทน1เมกะวัตต์ใช้ชุมชนช่วยตนเองได้

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางกระทรวงฯได้เร่งสร้างผลงานช่วยผู้มีรายได้น้อยและเอสเอ็มอีโดยบริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน)รับบทต้องช่วยเหลือต่อไปแม้ว่าที่ผ่านมาจะมีข้อเสนอในการลดบทบาทการอุดหนุนราคาพลังงานเพื่อให้สะท้อนต้นทุนและเกิดประสิทธิภาพในการใช้พลังงานทั้งลอยตัวราคาก๊าซเอ็นจีวีแอลพีจีและมีพ...กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่ระบุชัดให้ดูแลเสถียรภาพราคาน้ำมันไม่อุดหนุนข้ามกลุ่มไปยังก๊าซฯและเชื้อเพลิงชีวภาพ

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ยังเห็นความจำเป็นต้องอุดหนุนราคาพลังงานทั้งค่าไฟฟ้าน้ำมันก๊าซฯสำหรับผู้มีรายได้น้อยโดยผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน)และอุดหนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีโดยใช้วงเงินที่ไม่ใช่งบประมาณเช่นมาจากบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน)ที่จะปรับเปลี่ยนจากปัจจุบันปตท.อุดหนุนราคาแอลพีจีหาบเร่แผงลอย และเอ็นจีวีรถสาธารณะ โดยเป้าหมายการศึกษาจะให้เสร็จปลายเดือนก.ย.นี้ลดต้นทุนการผลิตเพิ่มขีดความสามารถให้กับกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

ขณะนี้ผมกำลังหารือกับปตท.เพื่อทำแผนช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีโดยไม่ได้ใช้งบประมาณจากภาครัฐและพร้อมเปิดกว้างให้หน่วยงานอื่นที่ต้องการเข้ามาช่วยเหลือด้วย  เช่นการลดต้นทุนค่าไฟฟ้าโดยภาพรวมจะดูว่าจะช่วยเหลือครอบคลุมถึงกลุ่มรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้อย่างไรด้วย” นายสนธิรัตน์กล่าว

นอกจากนี้ยังเร่งสรุปนโยบาย1ชุมชน1พลังงานทดแทน1เมกะวัตต์เพื่อเป็นการช่วยเหลือชุมชนให้เข้าถึงการผลิตไฟฟ้าใช้เอง และหากผลิตเหลือใช้สามารถขายเข้าระบบสร้างรายได้ให้กับชุมชนได้รวมถึงจะจัดสัมมนาเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินโครงการปลูกหญ้าเนเปียร์เพื่อป้อนเป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าตามนโยบายการส่งเสริมพืชพลังงานบนดินอีกด้วย