สธ.สุ่มตรวจร้านค้าปลีกเขตปริมณฑลห้ามวางขายซองบุหรี่แบบเก่า

  • ดีเดย์ 9 ธ.ค.2562 เตือนฝ่าฝืนมีความผิด
  • ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท
  • ตามพ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ 2560

วันที่ 10 ธ.ค.2562 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ภายหลังกรมควบคุมโรค(คร.) กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ได้กำหนดให้ตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค.2562 เป็นต้นไป ให้ผู้ประกอบการร้านค้าปลีกต่างๆ ห้ามจำหน่ายซองบุหรี่แบบเก่า โดยปรับเปลี่ยนเป็นซองบุหรี่แบบเรียบตามที่กฎหมายกำหนด โดยจากการลงพื้นที่ของนายแพทย์ชยนันท์ สิทธิบุศย์ ผู้อำนวยการกองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ (กคส.) กรมควบคุมโรค และพนักงานเจ้าหน้าที่ กคส. เพื่อลงพื้นที่สุ่มตรวจร้านค้าปลีก ร้านสะดวกซื้อ และร้านโชห่วยในเขตปริมณฑลเมื่อวันที่ 9 ธ.ค.2562 พบว่าร้านค้าปลีกมีความพร้อมในการปฏิบัติตามกฎหมาย โดยมีการจำหน่ายบุหรี่ซิกาแรตเฉพาะบุหรี่ซองแบบเรียบรูปแบบใหม่เท่านั้น

น.ส.ไตรศุลี กล่าวต่อว่า สำหรับผู้ประกอบการส่วนใหญ่ได้เริ่มนำบุหรี่ซองแบบใหม่มาขายก่อนหน้านี้ตั้งแต่ช่วงกลางเดือน พ.ย.2562 ส่วนบุหรี่ซองรูปแบบเก่าที่ค้างอยู่ได้ส่งคืนให้กับตัวแทนผู้ค้าส่ง และบริษัทผู้ผลิต ผู้นำเข้าไปก่อนหน้านี้แล้ว อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ยังขอย้ำเตือนไปยังร้านค้าปลีกทั่วประเทศ ที่อาจเข้าใจผิดและจำหน่ายสินค้าบุหรี่ซิกาแรตซองรูปแบบเก่า เพราะพนักงานเจ้าหน้าที่ซึ่งลงตรวจบังคับใช้กฎหมายในทุกจังหวัดทั่วประเทศ หากตรวจพบร้านค้าขายบุหรี่ซองรูปแบบเก่า จะมีความผิดฐานขายผลิตภัณฑ์ยาสูบที่มิได้จัดให้มีหีบห่อตามที่กฎหมายกำหนด ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 40,000 บาท ตามมาตรา 38 พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 ได้

“ในกรณีมีข้อสงสัยเพิ่มเติมในการปฏิบัติตามกฎหมาย สามารถสอบถามได้ที่กองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ กรมควบคุมโรค โทร.02-590-3852”