สธ.จับมือพันธมิตร ใช้เทคโนโลยี AI คัดกรองมะเร็งปอดให้ประชาชนในห้างสรรพสินค้า

  • ช่วยแพทย์ตรวจวินิจฉัยความผิดปกติ
  • เบื้องต้นได้แม่นยำ ทราบผลใน 3 นาที
  • หากพบความผิดปกติ จะได้เข้าสู่การรักษาได้ทันที

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  เปิดเผยว่า โครงการ “ตรวจไว สู้ภัยมะเร็งปอด”นั้น กระทรวงสาธารณสุขมุ่งมั่นพัฒนาการบำบัดรักษาโรคมะเร็ง โดยกำหนดนโยบาย “มะเร็งรักษาได้ทุกที่” (Cancer Anywhere) เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา พร้อมกับพัฒนาศักยภาพโรงพยาบาลในการให้บริการบำบัดรักษาโรคมะเร็ง ทำให้ผู้ป่วยสามารถเข้ารับการรักษาในหน่วยบริการใกล้บ้านทั่วประเทศ ซึ่งโรคมะเร็งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้นๆ ของไทย โดยเฉพาะโรคมะเร็งปอด เป็นหนึ่งในกลุ่มโรคมะเร็งที่ผู้ป่วยส่วนใหญ่มาพบแพทย์ในระยะที่ 4 ซึ่งเป็นระยะสุดท้ายที่โรคลุกลามแล้วส่งผลให้การรักษาไม่ได้ผลดีเท่าที่ควร มีโอกาสรักษาหายน้อยและมีอัตราการเสียชีวิตสูง การตรวจคัดกรองโรคมะเร็งปอดตั้งแต่ระยะแรกจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก

“โรงพยาบาลบ้านแพ้วฯ จึงร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด จัดกิจกรรมคัดกรองโรคมะเร็งปอดในห้างสรรพสินค้า ซึ่งเป็นแนวทางใหม่ที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนในปัจจุบัน ภายใต้โครงการ “ตรวจไว สู้ภัยมะเร็งปอด” นำร่องใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี AI หรือเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ตรวจคัดกรองโรคมะเร็งปอดผ่านเครื่องเอกซเรย์ใช้เวลาประมวลผลเพียง 3 นาที ช่วยให้แพทย์วินิจฉัยโรคได้แม่นยำและมีประสิทธิภาพ ผู้รับบริการทราบผลอย่างรวดเร็ว ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปโรงพยาบาล และหากพบความผิดปกติในเบื้องต้นสามารถเข้าสู่การรักษาในสถานพยาบาลได้”

นายอนุทิน กล่าวว่า การตรวจคัดกรองโรคมะเร็งปอดตั้งแต่ระยะแรกเริ่มเป็นสิ่งสำคัญ จะช่วยให้ผู้ป่วยเข้าสู่กระบวนการรักษาเร็วขึ้น ขณะเดียวกัน ควรสร้างการตระหนักรู้เกี่ยวกับการป้องกันและลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็ง ทั้งการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดำเนินชีวิตให้ห่างไกลจากโรค การสังเกตอาการผิดปกติของร่างกาย และเข้ารับการตรวจสุขภาพหรือการคัดกรองเป็นประจำทุกปี

ด้านนายแพทย์พรเทพ กล่าวว่า โรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) เห็นประโยชน์จากการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยพัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถของการตรวจคัดกรองมะเร็งปอด จึงร่วมกับพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน จัดบริการคัดกรองมะเร็งปอดให้ประชาชนที่สนใจโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ระหว่างวันที่ 20-24 เมษายน 2565 ที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ กทม. นอกจากนี้ ยังเตรียมนำรถเอกซเรย์เคลื่อนที่ออกให้บริการตรวจคัดกรองในสาขาต่างๆ ของเซ็นทรัล อีก 5 แห่ง ซึ่งจะสามารถตรวจคัดกรองผู้ป่วยผ่านหน่วยเอกซเรย์ปอดเคลื่อนที่ได้ถึง 40,000 ราย