สถิติชี้ ชาวจีน 18 คน ขึ้นแท่น “มหาเศรษฐี” อายุต่ำกว่า 40 ปี 

  • เป็นรองเพียงสหรัฐ ซึ่งมีจำนวน 23 คน
  • สร้างความมั่งคั่งด้วยตัวเอง

ผลการศึกษาโดยสถาบันวิจัยแห่งหนึ่งในจีน ปรากฏว่า ในบรรดามหาเศรษฐีทั่วโลกอายุต่ำกว่า 40 ปี มีพลเมืองจีนรวมอยู่ด้วย 18 คน

สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 9 เม.ย. ว่าสถาบันวิจัยหูรุ่นของจีนรวบรวมจำนวนมหาเศรษฐีทั่วโลก ซึ่งมีอายุไม่เกิน 40 ปี และสร้างความมั่งคั่งด้วยตัวเอง จำนวน 59 คน จนถึงวันที่ 16 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยจากจำนวนดังกล่าวเป็นชาวจีน 18 คน เป็นรองเพียงสหรัฐ ซึ่งมีจำนวน 23 คน

ทั้งนี้ นายจาง อี้หมิง วัย 40 ปี ผู้ก่อตั้งบริษัทไบต์แดนซ์ ซึ่งเป๋นบริษัทแม่ของติ๊กต็อก อยู่ในอันดับสอง มีมูลค่าความมั่งคั่ง 250,000 ล้านหยวน ( ราว 1.24 ล้านล้านบาท ) เป็นรองเพียงนายมาร์ค ซัดเคอร์เบิร์ก ชาวอเมริกัน วัย 38 ปี ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร ( ซีอีโอ ) ของเมตา บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และวอตส์แอปป์

ขณะที่ นักพัฒนา 3 คน ผู้ร่วมก่อตั้งของมิโฮโย ( miHoYo ) ผู้พัฒนาเกม “เก็นชิน อิมแพกต์” ( Genshin Impact ) ซึ่งมีสำนักงานอยู่ที่เทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ ในภาคตะวันออกของจีน มีชื่ออยู่ใน 14 ผู้ติดอันดับหน้าใหม่ของปีนี้ด้วย

อนึ่ง รายงานของสถาบันวิจัยหูรุ่นระบุว่า ผู้ประกอบการอายุต่ำกว่า 40 ปี ซึ่งประสบความสำเร็จมากที่สุด ใช้ระยะเวลาเฉลี่ย 6 ปี ในการสร้างความมั่งคั่งให้มีมูลค่าถึง 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 34,100 ล้านบาท ) เป็นครั้งแรก.

ข้อมูล XINHUA