สคร.ส่งรายได้รัฐวิสาหกิจ10เดือน ปี62เกินเป้า10%

  • คาดเก็บได้ตามเป้าหมายทั้งปี 168,000 ลบ.
  • สลากยังครองแชมป์ส่งเงินเข้าสูงสุด
  • เหตุประชาชนยังซื้อหวยต่อเนื่อง

นายประภาส คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กล่าวถึงผลจัดเก็บเงินนำส่งรายได้แผ่นดินจากรัฐวิสาหกิจ 10 เดือนของปีงบประมาณ 62 (เดือนต.ค.2561 – เดือนก.ค. 2562) ว่า มีจำนวนทั้งสิ้น 161,677 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมาย 10% จากเป้าหมายรายได้นำส่งสะสมที่ 146,784 ล้านบาท

“คาดว่า ปีงบประมาณ 62 สคร. จะสามารถจัดเก็บเงินนำส่งรายได้แผ่นดินของรัฐวิสาหกิจเป็นไปตามเป้าหมายทั้งปีที่จำนวน 168,000 ล้านบาท ซึ่งจะมีส่วนช่วยให้รัฐบาลมีเสถียรภาพและความมั่นคงทางการคลัง เกิดการพัฒนาทางเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืน”

ทั้งนี้ภาพรวมของรัฐวิสาหกิจมีผลประกอบการจากกำไรสุทธิดีขึ้นทำให้สามารถนำส่งรายได้สูงกว่าเป้าหมาย ได้แก่ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลมีการนำส่งรายได้สูงสุด เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคยังมีความต้องการซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง

 ส่วนรัฐวิสาหกิจกลุ่มพลังงานได้แก่บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยและการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคมีการนำส่งรายได้ที่สูงเนื่องจากภาคครัวเรือนและภาคอุตสาหกรรมมีความต้องการใช้พลังงานเพิ่มขึ้นตามการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้รัฐวิสาหกิจกลุ่มสถาบันการเงินได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อตอบสนองความต้องการใช้บริการทางการเงินที่หลากหลายของลูกค้าในยุคดิจิทัล รวมทั้งยังมีการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการทำงานอีกด้วย