“ศุภชัย” โต้ “ภูมิธรรม-จาตุรนต์-ชัชชาติ” ให้คำแนะนำเรื่องกัญชาดีกว่าออกมาตำหนิ

.ชี้สภามีมติเอกฉันท์ผ่านร่างกฎหมาย

.เปรียบกัญชาเหมือนตะไคร้หลังบ้าน ทำไมต้องขอ อย.

นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย (ภท.) แถลงตอบโต้นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย (พท.) พาดพิงพรรคภูมิใจไทย กระดี้กระด๊าประชาสัมพันธ์เรื่องกัญชา ว่า ไม่ควรจะพูดเช่นนี้ แต่ควรให้คำแนะนำว่าให้ทำอย่างไรจะดีกว่า ไม่ใช่เป็นเรื่องที่วิถีผู้ใหญ่อย่างนายภูมิธรรม จะออกมาแสดงความเห็น และความเป็นจริงที่นายภูมิธรรมต้องเข้าใจคือ ส.ส. ส.ว. ได้ลงมติรับร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง ฉบับที่ พ.ศ… เป็นเอกฉันท์ร่วมกัน รวมถึงพรรคเพื่อไทยด้วย

สำหรับกรณีที่นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย ตำหนิว่ากัญชายิ่งกว่าน้ำดื่มจึงต้องมีการรับรองจาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) นั้น นายศุภชัย กล่าวว่า กัญชาก็เหมือนตะไคร้ที่ปลูกอยู่หลังบ้าน เอาใบมาใส่ในอาหารแล้วทำไมต้องไปออก อย. เพราะใช้ประโยชน์ในครัวเรือน ในจังหวัดฉะเชิงเทรา ก็ปลูกกันมาตั้งนานแล้ว ไม่ทราบหรือ สิ่งที่ต้องบอกคือ ส.ส.เห็นชอบหมด พรรคเพื่อไทยก็เห็นชอบ ตอนเริ่มต้นใหม่ๆ พรรคเพื่อไทยก็ทำท่าจะเสนอนโยบายนี้ แต่ก็ถอย และไม่ได้ทำ

ส่วนกรณีที่มีข่าวระบุว่ามีการเจ็บการป่วยหรือเสียชีวิต เพราะการเสพกัญชานั้น นายศุภชัย กล่าวว่า เมื่อไปดูประวัติจริงๆ ก็ไม่ใช่เช่นนั้น

ส่วนที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) เตรียมออกระเบียบไม่ให้มีกัญชาในโรงเรียน นั้น นายศุภชัย กล่าวว่า ขอให้หยุดหาเสียงอย่างนี้ดีกว่า โรงเรียนต้องไม่มีการเมือง วันนี้มีคำถามที่แพทย์ถามว่ามีประวัติการเสพกัญชามาหรือไม่ เหมือนวัคซีน เมื่อก่อนคนก็ตายเป็นปกติ วันหนึ่งพอมาฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ก็บอกว่าตายเพราะวัคซีน เรื่องกัญชาก็เช่นเดียวกัน ทางกระทรวงสาธารณสุขดำเนินการอย่างเต็มที่ เพื่อจะป้องกันและทำความเข้าใจให้กับประชาชน เพื่อใช้กัญชาอย่างระมัดระวัง เมื่อติดตามการละทะเบียนผ่านเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่น ‘ปลูกกัญชาที่มีการลงทะเบียน 37 ล้านคน มีการให้รายละเอียดและคำเตือนเรื่องการใช้กัญชาว่าควรจะต้องปฏิบัติอย่างไร โดยเราจะนำข้อห่วงใยจากแพทย์หรือนักวิชาการต่างๆ ที่ออกมาแนะนำการใช้กัญชามาปรับใช้กับร่างกฎหมาย ซึ่งเราจะเร่งออกกฎหมายมาให้เร็วที่สุด ยืนยันกระทรวงสาธารณสุขไม่ได้นั่งดูดายหรือไม่คิดที่จะทำความเข้าใจกับประชาชน

“อยากฝากพี่น้องประชาชนว่าอย่าตื่นตระหนก และต้องยอมรับความจริงอย่างหนึ่งว่ากัญชามีสารที่อาจก่อให้เกิดการแพ้กับคนที่ไม่เคยใช้มาก่อน เหมือนสารเสพติดอื่นๆ เช่น บุหรี่ และเหล้า” นายศุภชัย กล่าว