“ศุภชัย” งัด “จาตุรนต์” อย่าสักแต่ด่าหวังทำลายคะแนนพรรค ภูมิใจไทย

.ชี้ นโยบายกัญชาฟีเวอร์จัด

.แต่เร่งออกกฎหมายควบคุมแล้ว

.ขอช่วยกันให้ความรู้ประชาชนดีกว่านั่งวิจารณ์

นายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียน และ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย โพสต์บุ๊กส่วนตัว (Suphachai Jaismut) เป็นภาพ ประกาศของกระทรวงสาธารณสุข 2 ฉบับ เรื่อง กำหนดให้การกระทำให้เกิดกลิ่น หรือควันกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใด เป็นเห็นรำคาญ พ.ศ.2565 และ ประกาศเรื่องสมุนไพรควบคุม(กัญชา) พ.ศ.2565 ระบุว่า

อย่าเพิ่งฉวยโอกาส หาเศษหาเลยคะแนนเสียง

การที่มีการออกมาโจมตีนโยบายกัญชาเราให้เสียหาย สุดท้ายแล้ว เราก็ต้องงัดเหตุผล มาปกป้องนโยบายของเรา กับเรื่องของกัญชาเสรีทางการแพทย์ ผมเห็นนายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย ออกมาแสดงความเห็นเรื่องนี้หลายครั้ง หลายหน แน่นอนว่า มันส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของเราแน่นอน ผมจะขอตอบคำถามท่านทีละประเด็น

ท่านกล่าวหาว่าเราเดินหน้านโยบาย แบบไร้ความรับผิดชอบ หวังผลแต่ทางการเมือง

ข้อเท็จจริงคือ เราเอง ก็ยังตกตะลึงกับความฟีเวอร์ของนโยบายนี้ การมียอดใช้แอปฯ ปลูกกัญ ทะลุไปกว่า 40 ล้านครั้งในเวลาอันรวดเร็ว การมีคนขอจดแจ้งปลูก ใกล้หลักล้านเข้าไปทุกที มันเป็นความนิยมที่เหนือความคาดคิด แสดงว่านโยบายนี้ ได้รับเสียงตอบรับดีมาก และมันดีเกินกว่าที่เราคาดการณ์ไว้
แต่ถ้าถามว่า เราปลดล็อกแล้ว ไม่รับผิดชอบเลยทิ้งขว้าง

อันนั้น ท่านคิดผิด เพราะท่านจะเห็นว่า หลังจากปลดล็อกกัญชา ประกาศของกระทรวงสาธารณสุขก็ออกมาประกบทันที ทั้งการห้ามให้เยาวชนเข้าถึง การห้ามเสพ ห้ามปุ๊น ในที่สาธารณะ การให้ร้านค้าต้องติดป้ายบอกว่าอาหารเครื่องดื่ม มีส่วนผสมของกัญชา ไปจนถึงการที่หน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุข มีการติดประกาศเรื่องการใช้อย่างถูกต้อง

เมื่อมาบวกกับกฎหมายบ้านเมืองที่สามารถใช้ร่วมกันได้ ไปจนถึงพระราชบัญญัติ กัญชา ที่ผมเป็นประธานกรรมาธิการพิจารณากำลังออกมา ระหว่างนี้ ผมมั่นใจว่าคนไทย กำลังเรียนรู้ที่จะอยู่กับกัญชาอย่างเข้าใจ อีกไม่นาน กัญชากับคนไทย จะอยู่ร่วมกันได้ในจุดที่เหมาะสมอย่างแน่นอน และกัญชานี่เอง จะเป็นทั้งยาแก้โรค และยาแก้จนให้คนไทย

ในฐานะนักการเมืองในระบบเลือกตั้ง เราเดินหน้านโยบายนี้ เพื่อหวังคะแนนนิยมทางการเมืองแน่นอน ด้วยเพราะพรรคภูมิใจไทย มีแคมเปญเรื่องของการพูดแล้วทำ ก็ยิ่งต้องทำให้สำเร็จ และตอนนี้ เราทำได้แล้ว เหลือเพียงแต่ปรับจูนนิดหน่อย ให้คนไทยเข้าใจในการอยู่ร่วมกันกับกัญชา

เรามีการออกกฎหมาย ไปจนถึงการสร้างความเข้าใจแก่ประชาชน ไม่เกิน 1-2 เดือนนี้ ทุกอย่างจะลงตัว เอาเข้าจริง ถ้ามองสถิติรายวัน จะพบว่า กระทั่งผู้ที่เสียชีวิตจากกัญชา ก็ยังไม่มี ข่าวที่ออกไปก่อนหน้านี้ เป็นข่าวที่ข้อมูลไม่ถูกต้อง เรายังไม่มีรายงานการขับรถระหว่างเมากัญชา จนก่ออุบัติเหตุ เรื่องร้ายที่คาดว่าจะเกิดขึ้น ยังไม่มีปรากฏให้เห็นเลยนะครับ

ทั้งนี้ ในช่วงที่ทุกฝ่ายกำลังเรียนรู้ เราต้องขอความร่วมมือให้ช่วยกันประชาสัมพันธ์การใช้กัญชา ที่ถูกต้อง ดีกว่ามานั่งฉวยโอกาส นั่งวิจารณ์นโยบายรายวัน เพื่อหาเศษ หาเลยคะแนนเสียง แบบนี้ ไม่ดีครับ

อย่าเพิ่งฉวยโอกาส