ศาลอาญา ยกคำร้องประกันตัว “ไมค์ ระยอง” ฝากขังเรือนจำ ชี้พฤติกรรมกระทบความไม่สงบในบ้านเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ต.ค.2563) ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ภายหลังพนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม ได้ยื่นคำร้องฝากขังครั้งแรก นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ระยอง ผู้ต้องหารวม 2 คดี กรณีร่วมชุมนุมคณะราษฎร 2563 ปักหมุดคณะราษฎรที่สนามหลวง อันเป็นการกระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 , 215 และ พ.ร.บ.โบราณสถานฯ โดยยื่นขอฝากขังคดีละ 12 วันนั้น

ทั้งนี้ศาลได้ไต่สวนคำร้องขอฝากขังของพนักงานสอบสวน และคำร้องคัดค้านการฝากขังของนายภานุพงศ์แล้ว มีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขัง ผู้ต้องหาได้สำนวนละ 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 19-25 ต.ค. 2563

โดยต่อมาทนายความของนายภาณุพงศ์ ได้ยื่นคำร้องพร้อมเงินสดโดยขออนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวนายภาณุพงศ์ ข้อหายุยงปลุกปั่นให้เกิดความกระด้างกระเดื่อง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 และกระทำผิด พ.ร.บ.โบราณสถานฯ ต่อศาลข้อหาละ 100,000 บาท รวมเป็นเงิน 200,000 บาท โดยคำร้องประกันขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับการฝากขังนั้น ตามกฎหมายพนักงานสอบสวนสามารถยื่นขอได้คราวละ 12 วัน แต่ศาลจะกำหนดให้ฝากขังกี่วัน ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล และตามเหตุจำเป็นในคดีนั้นๆด้วย

ทั้งนี้ต่อมาเวลาประมาณ 17.30 น. ศาลอาญาได้พิเคราะห์คำร้องขอปล่อยชั่วคราวของนายภาณุพงศ์แล้ว เห็นว่า พฤติการณ์แห่งคดีเป็นเรื่องร้ายแรง อีกทั้งยังกระทบต่อความมั่นคงและความสงบสุขของสังคมโดยรวม ประกอบกับพนักงานสอบสวนได้คัดค้านการประกันตัว จึงน่าเชื่อว่าหากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวแล้ว ผู้ต้องหาอาจไปชุมนุมก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองหรือยุยงส่งเสริมให้เกิดความไม่สงบในบ้านเมือง หรือก่อเหตุร้ายประการอื่นอีก ในชั้นนี้จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ให้ยกคำร้องของผู้ต้องหา

อย่างไรก็ตาม ทางศาลได้มีคำสั่งไม่ให้ประกันตัวนายภาณุพงศ์ทั้ง 2 สำนวน หลังจากนี้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้นำตัวนายภาณุพงศ์ไปคุมขังยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพในชั้นฝากขังต่อไป