“ศักดิ์สยาม” ดอดพบ “อาคม” แจงแผนฟื้นฟูขสมก. ก่อนเสนอครม.

  • คลังรับภาระหนี้ทั้งหมดได้แต่การบริการต้องดีขึ้น
  • ต้องจัดหารถใหม่ เน้นการเป็นมิตรสิ่งแวดล้อม

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 ต.ค.2563 ที่ผ่านมา นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้เข้ามาชี้แจงถึงสาเหตุการปรับแผนฟื้นฟูองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) เพิ่มเติม โดยภายในแผนฟื้นฟูยังคงมีแนวทางที่จะให้กระกระทรวงการคลังรับภาระหนี้ขสมก.ทั้งหมดอยู่ แต่เรื่องนี้จะต้องรอให้กระทรวงคมนาคมเสนอแผนเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาก่อน  

สำหรับส่วนแนวทางที่จะให้กระทรวงการคลังรับภาระหนี้นั้น กระทรวงการคลังจะต้องพิจารณาฐานะการเงินและแผนฟื้นฟูว่าจะมีแนวทางอย่างไรเพื่อให้รายได้กลับเข้ามา และจะต้องมีข้อแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับแนวทางการบริการที่ดีขึ้น เช่น การจัดหารถใหม่ เน้นการเป็นมิตรสิ่งแวดล้อม วิธีการบริหารจัดการเรื่องรถ รวมถึงมีการใช้ราคาโดยสารอัตราเดียว 30 บาทขึ้นได้ทุกสายทุกเที่ยว ซึ่งเป็นข้อเสนอของสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) สำหรับผู้ที่เดินทางไปกลับ ซึ่งจะช่วยประหยัดในเรื่องค่าโดยสารด้วย

“ปัจจุบันหนี้ของขสมก. มีประมาณ 122,102 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นหนี้สาธารณะอยู่แล้ว ส่วนการจะยกหนี้ให้ขสมก.โดยให้คลังรับภาระหนี้แทนนั้น ต้องดูข้อเท็จจริงว่าหนี้ที่เกิดขึ้นเป็นหนี้ของอะไร เดิมเคยมีการเสนอการแยกหนี้นโยบายกับหนี้ที่มีประสิทธิภาพออกจากกันแล้ว  อย่างไรก็ตามทางรัฐบาลยังเป็นผู้รับภาระหนี้ให้อยู่ในขณะนี้ ส่วนแผนฟื้นฟูที่ปรับใหม่ในเบื้องต้นแผนดังกล่าวผ่านคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) เรียบร้อยแล้ว”